วันเสาร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2558

ระวังโรคผิวหนังที่ระบาดในหน้าหนาว การดูแลสุขภาพหน้าหนาว

การดูแลสุขภาพหน้าหนาว ระวังโรคผิวหนังที่ระบาดในหน้าหนาว

อากาศหนาวมาเยือนครั้งใด โรคประจำฤดหนาวก็ติดตามมาหาเราทกครั้ง ส่วนมากเมื่อเข้าหน้าหนาวคนจะแค่นึกถึงแค่โรคระบบทางเดินหายใจ เป็นไข้หวัด ไอ จาม คัดจมูก น้ำมูกไหล แต่ที่จริงแล้ว โรคที่ตามมากับอากาศหนาวยังมีอีก ถ้าโรคผิวหนังก็ไม่ใช่แค่อีสุกอีใส มีอะไรบ้าง ดูแลสุขภาพหน้าหนาวอย่างไร

ช่วงฤดูหนาวในหลายๆ จังหวัดต้องพบกับอุณหภูมิที่ลดต่ำลง จนทำให้หลายๆ คนเกิดอาการเจ็บป่วย และทำให้โรคที่เกิดจากไวรัส สมาคมโรคผิวหนังแห่งประเทศไทย จึงให้ความรู้ประชาชน เกี่ยวกับโรคผิวหนัง 7 โรคสำคัญ ที่ประชาชนควรระวัง ดังนี้

ระวังโรคผิวหนังที่ระบาดในหน้าหนาว พบบ่อยในฤดูหนาว

1.โรคสุกใส หรือ อีสุกอีใส มักเกิดกับเด็กเล็ก หนุ่มสาว ถ้าเป็นในผู้ใหญ่มักจะมีอาการรุนแรง และมีโรคแทรกซ้อน เกิดจากเชื้อไวรัส (Varicella virus) ซึ่งเป็นเชื้อเดียวกับที่ทำให้เกิดโรคงูสวัด ติดต่อโดยการหายใจ หรือสัมผัสถูกตุ่มแผลโดยตรง และการสัมผัสถูกของใช้ เช่น ที่นอน ผ้าเช็ดหน้า ที่เปื้อนตุ่มแผลของผู้ป่วย ผู้ป่วยอาจมีอาการปวดเมื่อยตามตัว มีตุ่มน้ำใสๆ ขึ้นตามตัว ถ้าเป็นในผู้ใหญ่ ห้ามแกะเกา เพราะจะเป็นหลุมแผลเป็นได้ง่าย

2.โรคงูสวัด จะเกิดในผู้ที่เคยเป็นโรคสุกใสแล้ว เมื่อหาย เชื้อไวรัสจะหลบเข้าไปในปมประสาทรับความรู้สึก เมื่อร่างกายอ่อนแอ ไวรัสที่แฝงอยู่จะก่อให้เกิดอาการไข้ และปวดรุนแรงตามแนวยาวของปมประสาท โดยจะพบเป็นตุ่มน้ำใสเป็นแนวของร่างกาย มักปวดแปลบบริเวณเส้นประสาทด้วย

3.โรคเริม เกิดจากเชื้อไวรัสกลุ่ม HERPES (Hsv- 1/Hsv-2) เป็นตุ่มน้ำขนาดเล็ก มีขอบแดง พบบ่อยบริเวณริมฝีปาก อวัยวะเพศ และก้น มักจะมีไข้ ปวดเมื่อย ต่อมน้ำเหลืองในบริเวณใกล้เคียงอักเสบ ผู้ที่เคยเป็นแล้ว จะมีโอกาสเป็นซ้ำได้ โดยมีสิ่งที่กระตุ้น คือเครียด ภูมิต้านทานร่างกายต่ำลง พักผ่อนไม่เพียงพอ เริมติดต่อได้จากการสัมผัสตุ่มน้ำหรือแผล และการมีเพศสัมพันธ์

4.โรคหัด มักเป็นในเด็กอายุ 1 ขวบ จนถึงประถมศึกษา มักมีไข้สูง ตาแดง มีผื่นแดงขึ้นทั่วตัว เป็นโรคที่ติดต่อทางระบบทางเดินหายใจ วิธีป้องกันที่ดีที่สุด คือการฉีดวัคซีนป้องกัน

5.โรคหัดเยอรมัน ผู้ป่วยมักมีไข้ต่ำๆ ปวดเมื่อยตามตัว มีผื่นขึ้นที่หน้า คอ แขนและขา และมีต่อมน้ำเหลืองโต ผื่นจะหายเองในระยะเวลาไม่เกิน 3 วัน โรคนี้ติดต่อกันทางระบบทางเดินหายใจ เด็กทุกคนควรฉีดวัคซีนป้องกัน ถ้าสตรีมีครรภ์เป็นขณะตั้งครรภ์จะทำให้ทารกพิการได้ นอกจากโรคที่เกี่ยวข้องกับเชื้อไวรัสแล้ว โรคผิวหนังอักเสบที่อาจจะกำเริบช่วงหน้าหนาว ได้แก่

6.โรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง (Atopic dermatitis) พบได้ทุกฤดู ผู้ป่วยมีอาการคันผิวหนังรุนแรง ถ้าเกาอาจจะทำให้เกิดแผลติดเชื้อ มักจะมีลักษณะผื่นแดง แห้งลอก บริเวณข้อพับขา ใบหน้า

7.โรคผื่นผิวหนังอักเสบบริเวณผิวมัน (Seborrtheic dermatitis) มีลักษณะเป็นผื่นแดง มีสะเก็ดเป็นมัน ผื่น ชนิดนี้มักอยู่บริเวณร่องข้างจมูก หว่างคิ้ว และหนังศีรษะ

ในช่วงฤดูหนาวควรรักษาสุขภาพ ทำร่างกายให้อบอุ่น ดื่มน้ำมากๆ ทานอาหารที่มีประโยชน์ และออกกำลังสม่ำเสมอ

ข้อมูลจากข่าวสด
ด้วยความห่วงใย JBTจึงบอกต่อ
ระวังโรคผิวหนังที่ระบาดในหน้าหนาว พบบ่อยในฤดูหนาว