วันพฤหัสบดีที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2558

ข่าวดี อีดูร่า E-dura ความหวังของคนพิการที่จะกลับมาเดินได้อีกครั้ง

มีข่าวดีมาบอกคนพิการ อีดูร่า E dura การแพทย์วิธีใหม่ที่จะทำให้คนพิการกลับมาเดินได้อีกครั้ง

ถ้าบอกว่าคนพิการทางการเคลื่อนไหวที่เกิดจากอุบัติเหตุจนเดินไม่ได้ ต้องนั่งบนรถเข็นรถวีลแชร์ตลอดชีวิตจะสามารถกลับมาเดินได้อีกครั้ง คำกล่าวนี้คงจะเป็นความจริงได้ในไม่ช้า มันเป็นสิงวิเศษ เป็นความหวังของคนพิการแทบทุกคนที่เฝ้ารอคอย หลังจากข่าวเมื่อไม่นานมานี้ว่ามีการเอาเซลล์เส้นประสาทรับกลิ่นจากจมูกของผู้ป่วยมาปลูกถ่ายให้ทำหน้าที่เป็นเหมือน “สะพานเส้นประสาท” ทำให้คนพิการกลับมาเดินได้อีกครั้ง

ข่าวดี อีดูร่า ความหวังของคนพิการที่จะกลับมาเดินได้อีกครั้ง

ทีมวิจัยจากสถาบันเทคโนโลยีแห่งรัฐสวิส ในนครโลซาน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ประสบความสำเร็จในการคิดค้นวัสดุพร้อมวงจรนำสัญญาณแบบใหม่สำหรับผ่าตัดปลูกถ่ายแนบกับไขสันหลังให้กับผู้ป่วยเป็นอัมพาตเพื่อเชื่อมสัญญาณจากสมองไปยังร่างกายบริเวณที่เป็นอัมพาตให้เคลื่อนไหวได้อีกครั้ง สามารถอยู่ในร่างกายได้เป็นเวลายาวนานถึง 10 ปี โดยไม่ทำให้เกิดการระคายเคืองหรืออักเสบ จนเกิดแผลหนองขึ้นภายในเหมือนอุปกรณ์อื่นๆ ก่อนหน้านี้

อุปกรณ์ใหม่ที่มีความนุ่มและยืดหยุ่นได้ดีนี้ ถูกตั้งชื่อว่า "อี-ดูรา" ตามชื่อเยื่อดูรา ซึ่งเป็นหนึ่งในชั้นเนื้อเยื่อสำหรับป้องกันเมมเบรนหรือเยื่อหุ้มเซลล์ที่มีอยู่โดยรอบสมองและกระดูกไขสันหลัง
อี-ดูรา ผลิตจากสารซิลิกอนสังเคราะห์ที่ทำให้มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับเยื่อดูรามากที่สุด คือสามารถยืดได้ และมีผิวนุ่มนวลด้านนอกทำเป็นร่องนำสัญญาณไฟฟ้าฉาบด้วยทองคำหลายร่องด้วยกัน ส่วนภายในติดตั้งอิเล็กโทรดที่ทำจากซิลิกอนพิเศษและแพลทตินั่ม ไมโครเบียดส์ ซึ่งสามารถงอได้ในทุกทิศทางโดยไม่แตกหัก อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ติดตั้งอยู่ภายในจะทำหน้าที่เป็นเสมือนตัวกลางเชื่อมสัญญาณจากสมองไปสู่ส่วนของร่างกายที่เคยขาดหายไปเพราะปัญหาฉีกขาดที่กระดูกไขสันหลัง

จากการทดลองในหนู่ทดลองพบว่ามันสามารถส่งสัญญาณให้หนูทดลองสามารถขยับขาวิ่งบนสายพานได้อีกครั้ง

"อี-ดูรา" ต้นแบบยังจำเป็นต้องมีสายไฟเชื่อมต่อสู่แหล่งพลังงานภายนอก แต่ทีมวิจัยกำลังพัฒนาให้เป็นแบบไร้สายและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ปลูกถ่ายเพื่อการจ่ายยาเป็นระยะๆ ให้กับผู้ป่วยอย่างแม่นยำอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม อี-ดูรา ยังอยู่ในระดับเบื้องต้นอยู่มาก และทีมวิจัยหวังว่าจะสามารถทดลองในอาสาสมัครที่เป็นผู้ป่วยอัมพาตจริงได้ในเร็วๆ นี้

ข้อมูลจาก มติชน

ด้วยความห่วงใย JBTจึงบอกต่อ
ข่าวดี อีดูร่า ความหวังของคนพิการที่จะกลับมาเดินได้อีกครั้ง