วันเสาร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

โรค NCD บางคนเรียกโรควิถีชีวิต โรคไม่ติดต่อ ภัยเงียบที่คร่าชีวิตคนไทย

โรค NCD โรคไม่ติดต่อ บางคนเรียกโรควิถีชีวิต ภัยเงียบที่คร่าชีวิตคนไทย รักชีวิตคุณต้องเปลี่ยนแปลง

ทุกท่านคงจะเห็นหนังรณรงค์โรคNCDที่ออกอากาศแบบถี่ยิบทางทีวีแทบจะทุกช่อง ทุกช่วงเวลา หลายคนอยากรู้ โรค NCD มันคือโรคอะไร เห็นทุกวัน เห็นหลายรอบก็ยังไม่เข้าใจ แบบนี้การรณรงค์คงไม่ได้ผลแน่ โรค NCD คืออะไร ไปดูกัน

โรค NCD โรคไม่ติดต่อภัยเงียบที่คร่าชีวิตคนไทย รักชีวิตคุณต้องเปลี่ยนแปลง

โรค NCD ชื่อเต็มว่า Non-Communication Disease คือโรคในกลุ่มโรคไม่ติดต่อ หรือ โรคที่เกิดจากพฤติกรรมที่ทำร้ายสุขภาพ เช่น ดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่และไม่ออกกำลังกาย คือโรคที่คร่าชีวิตคนไทยมากที่สุด ทำให้คนไทยมีรายจ่ายสุขภาพต่อหัวเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจให้กับประเทศไทยปีละ 2 แสนล้านบาท

สภาพสังคมปัจจุบัน ที่ผู้คนส่วนใหญ่ใช้ชีวิตประจำวันอย่างเร่งรีบ ทั้งการบริโภคอาหารที่หวาน มัน และเค็ม ส่วนใหญ่ฝากท้องไว้กับอาหารจานด่วน รวมถึงการสูบบุหรี่และดื่มแอลกฮอลล์ ในทางการแพทย์พบว่า ปัจจัยเสี่ยงจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตเหล่านี้เป็นสาเหตุของกลุ่มโรคไม่ติดต่อ หรือโรคNCD (Non-Communication Disease) ที่คร่าชีวิตคนไทยปีละว่า 300,000 คน

ซึ่งโรคไม่ติดต่อมีมากกว่า 100 โรค แต่ 5 โรคที่พบบ่อยในคนไทย และเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตมากที่สุดคือ โรคมะเร็ง เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ถุงลมโป่งพอง และ โรคหลอดเลือดสมองและโรคหัวใจ การออกกำลังกายเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยลดและชะลอความเสี่ยง แต่ปัจจุบันสถิติ การออกกำลังกายของทั้งเด็กและผู้ใหญ่ลดลง มีเพียง 1 ใน 5 ของคนทำงานเท่านั้นที่ออกกำลังกาย

ความเสี่ยงจากโรคที่เกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิต นอกจากทำให้คนไทยมีโรครุมเร้า ยังส่งผลต่อรายจ่ายด้านสาธารณสุขในการดูแลสุขภาพผู้ป่วยต่อหัวเพิ่มขึ้น 1.8 เท่า และมีแนวโน้มที่ประเทศไทยต้องสูญงบประมาณในการรักษาผู้ป่วยในกลุ่มโรคไม่ติดต่อสูงขึ้นทุกปี สร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจปีละ 200,000 ล้านบาท

โรคในกลุ่มโรคไม่ติดต่อทั้ง มะเร็ง เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ถุงลมโป่งพอง และโรคหลอดเลือดสมองและหัวใจ เปรียบเสมือนเพรชฆาตเงียบของคนไทย แม้ว่าไทยจะมีความตื่นตัวกับโรคกลุ่มนี้ แต่ยังขาดการจัดการและการบังคับใช้กฎหมายเพื่อคุมปัจจัยเสี่ยง เช่น การซื้อบุหรี่และสุราในเยาวชน รวมถึงเครื่องดื่มและขนมขบเคี้ยวที่ขาดการควบคุมดูแลด้านโภชนาการ สถานการณ์โรคไม่ติดต่อในไทยจึงเป็นภัยเงียบใกล้ตัวคนไทย

ข้อมูลบางส่วนจาก ครอบครัวข่าว 3
ด้วยความห่วงใย JBTจึงบอกต่อ
โรค NCD โรคไม่ติดต่อภัยเงียบที่คร่าชีวิตคนไทย รักชีวิตคุณต้องเปลี่ยนแปลง