วันพุธที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2557

ไขข้อข้องใจ ทำความรู้จัก “ทีวีดิจิตอล” ให้ทันยุคทันโลก

รู้จัก “ทีวีดิจิตอล” ระบบทีวีไทยแบบใหม่ให้ทันยุคทันโลก

เริ่มเดือนเมษายน ปี 2557 “ทีวีดิจิตอล”เริ่มทดลองออกอากาศกันแล้ว หลายช่องปูพรมประชาสัมพันธ์ช่องของตนมาหลายเดือนล่วงหน้ากันแล้ว แต่หลายคนอาจจะยังสงสัยเกี่ยวกับยุคของทีวีดิจิตอลที่มาถึงไทยในปีนี้แล้ว ว่ามันคืออะไร จะรับชมอย่างไร จำเป็นต้องซื้อทีวีเครื่องใหม่หรือไม่ แล้วเสียค่าบริการหรือเปล่า วันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจทั้งหลายเกี่ยวกับทีวีดิจิตอลกันครับ เพื่อให้เข้าใจง่าย มีคลิปวีดีโอประกอบด้วยครับ

ไขข้อข้องใจ ทำความรู้จัก “ทีวีดิจิตอล” ให้ทันยุคทันโลก

1. จะรับชมทีวีดิจิตอลจำเป็นต้องซื้อทีวีเครื่องใหม่หรือไม่
คำตอบคือไม่จำเป็นต้องซื้อใหม่ก็ได้ เพียงแค่ซื้อเซ็ตท็อปบ๊อกซ์ ราคาประมาณ 1,000-1,200 บาทติดเข้ากับทีวีเครื่องเดิมที่มีอยู่แล้วก็จะรับชมทีวีดิจิตอลได้ ซึ่งทาง กสทช. มีโครงการจะแจกคูปองมูลค่า 690 บาทเพื่อช่วยแบ่งเบาภาระคนไทยที่อยากชมทีวีดิจิตอล แต่ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปและวิธีการแจกที่ชัดเจน ต้องรอติดตามข่าวสารจากทาง กสทช. กันต่อไป
ตอน1_รู้จักกับทีวีดิจิตอล


2. ถ้าจะซื้อทีวีเครื่องใหม่ต้องซื้อแบบไหนถึงจะรับชมทีวีดิจิตอลได้?
สำหรับคนที่ตั้งใจจะซื้อทีวีใหม่อยู่แล้ว และอยากรับชมทีวีดิจิตอล ให้ซื้อทีวีแบบที่มีเครื่องรับสัญญาณทีวีดิจิตอลอยู่ในตัว วิธีสังเกตง่ายคือต้องมีสติ๊กเกอร์ “น้องดูดี” ติดที่เครื่อง เป็นการรับรองจากทาง กสทช. ว่าเป็นทีวีที่สามารถรับชมทีวีดิจิตอลได้แน่นอน

3. มีจานดาวเทียมอยู่แล้ว สามารถดูทีวีดิจิตอลได้เลยหรือไม่
บ้านใครที่ติดจานดาวเทียม หรือเคเบิลทีวีอยู่แล้วสามารถดูทีวีดิจิตอลได้เลย

4. เมื่อไหร่ถึงจะดูทีวีดิจิตอลได้
มี 11 จังหวัดที่จะได้ดูทีวีดิจิตอลในครึ่งปีแรกนี้ ได้แก่ กทม. นครราชสีมา เชียงใหม่ สงขลา – จะรับชมทีวีดิจิตอลได้ตั้งแต่เดือนเมษายนนี้ อุบลราชธานี สุราษฎร์ธานี และระยอง – จะรับชมทีวีดิจิตอลได้ตั้งแต่เดือนพฤษภา สิงห์บุรี สุโขทัย ขอนแก่น และอุดรธานี – จะรับชมทีวีดิจิตอลได้ตั้งแต่เดือนมิถุนายน ส่วนในจังหวัดอื่นๆต้องรอขยายพื้นที่ ซึ่งคาดว่าจะครอบคลุมทั่วประเทศภายใน 4 ปี
ตอน 2 บ้านฉันกับสัญญาณทีวีดิจิตอล


5. รับชมทีวีดิจิตอลต้องเสียค่าบริการรายเดือนหรือไม่
การรับชมทีวีดิจิตอลไม่จำเป็นต้องจ่ายค่าบริการรายเดือนเพิ่มเติมครับ เหมือนฟรีทีวีที่สถานีหารายได้จากการโฆษณาปกติทั่วไปเลย เพียงแต่ทีวีดิจิตอลเปลี่ยนการเข้ารหัสมาเป็นแบบดิจิตอล ทำให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ภาพคมชัดขึ้น
ตอน 3 จำนวนช่องและประเภทรายการทีวีดิจิตอล

ข้อมุลจาก ไทยรัฐ
รู้มา JBTจึงบอกต่อ
แล้วมีทั้งหมดกี่ช่อง ช่องอะไรบ้าง? คลิกอ่านต่อครับ
ดูวิธีเลือกซื้อ"ทีวีดิจิตอล" ดูอย่างไร

ไขข้อข้องใจ ทำความรู้จัก “ทีวีดิจิตอล” ให้ทันยุคทันโลก