วันอังคารที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2557

ดูให้ดีเลือกให้ถูก ซื้อทีวีดิจิตอลอย่างไรไม่โดนหลอก

ระวัง ดูให้ดีเลือกให้ถูก ซื้อทีวีดิจิตอลอย่างไรไม่โดนหลอก

ปวดหัว สับสนอีกรอบ หลังจากงงๆสับสนไปพักใหญ่กับระบบใหม่ของทีวีเมืองไทยที่ทะยอยกันเป็นทีวีดิจิตอลในปี 2557 แล้ว สับสนกับหมายเลขช่องทั้ง48ช่องก็แล้ว ทีนี้ก็สับสนกับทีวีที่ขายตามท้องตลาด มีกันเยอะแยะหลายประเภท ทีนี้จะเลือกซื้อแบบไหนละถึงจะเป็นทีวีดิจิตอล ไม่อยากโดนหลอกจะต้องดูตรงไหน

ดูให้ดีเลือกให้ถูก ซื้อทีวีดิจิตอลอย่างไรไม่โดนหลอก

กสทช. แนะวิธีเลือกซื้ออุปกรณ์ทีวีดิจิตอล ให้สังเกตสัญลักษณ์ ‘น้องดูดี’ ซึ่งเป็นมาสคอตที่ทางกสทช.ออกแบบมาใช้ในการโปรโมททีวีดิจิตอล พร้อม 3 วิธีการรับชมให้เต็มประสิทธิภาพ
ดังนั้นเพื่อให้ผู้ชมสามารถเลือกวิธีการรับชมการแพร่ภาพจากสถานีโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล (ดิจิตอลทีวี) ได้อย่างตรงกับความต้องการ สามารถเลือกตามวิธีการหลักๆได้ 3 วิธี ได้แก่

1. กรณีผู้ชมมีโทรทัศน์ที่ใช้กันทั่วไปในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นจอโค้งแบบ CRT หรือจอแบนทั้ง LED LCD Plasma รวมทั้งโทรทัศน์ประเภท Smart TV หรือInternet TV ในรุ่นที่เคยมีวางขายมาก่อนจนถึงที่มีขายอยู่ในปัจจุบันอาจจะยังเป็นรุ่นที่มีเพียงตัวรับสัญญาณแอนะล็อก (Analog) ในเครื่อง ยังไม่ใช่รุ่นที่มีตัวรับสัญญาณแบบดิจิตอล

ผู้ชมสามารถรับชมโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลได้โดยง่าย เพียงนำโทรทัศน์เครื่องเดิมเชื่อมต่อกับ Set Top Box (STB) หรือ กล่องรับสัญญาณระบบดิจิตอลระบบ DVB-T2 ที่มีสัญลักษณ์ “น้องดูดี ดิจิตอลทีวี” และ Halogram กสทช. Class A Broadcast โดยมีเสาหนวดกุ้ง หรือเสาก้างปลา แบบรับคลื่น UHF ได้เป็นตัวรับสัญญาณ ก็จะทำให้ผู้ชมสามารถเลือกรับชมรายการจากช่องดิจิตอลทีวี ได้ตามกำหนดออกอากาศทันที โดยไม่ต้องซื้อโทรทัศน์เครื่องใหม่ทดแทนเครื่องเดิมแต่อย่างใด

2. กรณีผู้ชมต้องการเลือกซื้อโทรทัศน์เครื่องใหม่ ซึ่งเป็นโทรทัศน์ที่มีดิจิตอล จูนเนอร์ ระบบ DVB-T2 หรือภาครับสัญญาณดิจิตอลทีวีได้ในตัว (ทีวีดิจิตอล :Integrated Digital Television หรือ iDTV) ก็สามารถรับชมได้โดยการต่อเสาก้างปลาหรือหนวดกุ้งเข้ากับโทรทัศน์ iDTV แค่นี้ก็จะสามารถรับชมโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลได้ ซึ่งวิธีดังกล่าวนี้จะสามารถรับชมช่องดิจิตอลได้ในปี 2557 จำนวน 24 ช่องและในอนาคตได้ทั้งหมด 48 ช่อง

3.กรณีผู้ชมที่รับชมรายการโทรทัศน์ ผ่านระบบจานดาวเทียม หรือผ่านเคเบิล ก็จะสามารถรับชมรายการจากช่องรายการโทรทัศน์ที่ได้รับใบอนุญาตจาก กสทช.ได้เช่นกัน แต่คุณภาพความคมชัดอาจจะไม่เทียบเท่ากับการต่อสัญญาณผ่าน Set Top Box และ โทรทัศน์รุ่นที่มีดิจิตอลจูนเนอร์ในตัว เพราะเป็นการรับชมโทรทัศน์แบบในระบบดาวเทียม (DVB-S) และโทรทัศน์ในระบบเคเบิล (DVB-C) ไม่ใช่การรับชมแบบโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล (DVB-T2)

อีกทั้งระบบนี้จะสามารถรับชมได้สูงสุดเพียง 36 ช่อง (จากทั้งหมด 48 ช่อง) เพราะจะไม่นับรวมช่องบริการชุมชนอีก 12 ช่อง เนื่องจากระบบจานดาวเทียมและเคเบิ้ลทีวีจะไม่สามารถดึงสัญญาณภาพช่องบริการแบบชุมชนไปให้บริการได้
ข้อมูลจาก ASTV

ด้วยความห่วงใย JBTจึงบอกต่อ
ดูให้ดีเลือกให้ถูก ซื้อทีวีดิจิตอลอย่างไรไม่โดนหลอก