วันอังคารที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2557

พ่อที่อายุมากลูกเสี่ยงที่จะเป็นคนพิการ การแพทย์ที่ควรรู้

ลูกเกิดมาอาจจะพิการ ถ้าพ่ออายุมาก การแพทย์ที่ควรรู้

จากตอนที่แล้วเราทราบว่า โฟเลทหรือโฟเลตต่ำในสตรีมีครรภ์ทำให้เด็กคลอดออกมามีโอกาสพิการสูง แม่อายุน้อยหรือมากเกินไปก็อาจส่งผลให้ลูกที่คลอดออกมาพิการได้ ส่วนพ่อที่อายุมากเกินไปจากการวิจัยก็มีส่วนที่จะทำให้ลูกที่เกิดมามีความผิดปกติได้เช่นกัน ผมจึงนำเอาผลการวิจัยจากข่าวสารมาให้ผู้ที่กำลังวางแผนครอบครัวในอนาคตได้ทราบ

พ่อที่อายุมากลูกเสี่ยงที่จะเป็นคนพิการ การแพทย์ที่ควรรู้

ความสนใจทางวิชาการต่ออายุของผู้เป็นพ่อเริ่มมีมากขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้การศึกษาวิจัยจะเน้นไปที่อายุของผู้เป็นแม่ที่มีผลต่อการให้กำเนิดบุตร ล่าสุดผลวิจัยตีพิมพ์ลงในวารสารจามา ไซชีอาทรี วารสารเกี่ยวกับจิตเวชศาสตร์ของสมาคมการแพทย์อเมริกัน เมื่อเร็วๆนี้ พบว่าพ่อที่มีอายุมากมีความเสี่ยงที่ลูกจะมีปัญหาทางจิต ออทิสติกและปัญหาสมาธิสั้นในอนาคต

ทีมวิจัยทำการศึกษาชาวสวีเดนที่เกิดในช่วงปี 2516-2544 จำนวนมากถึง 2.6 ล้านคน โดยเปรียบเทียบกันระหว่างกลุ่มที่มีพ่อที่มีอายุระหว่าง 20-24 ปีในช่วงเวลาที่เกิด กับกลุ่มที่มีพ่ออายุ 45ขึ้นไป พบว่ากลุ่มที่มีพ่ออายุ 45 ปีขึ้นไปในปีที่เกิดนั้น มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคอารมณ์สองขั้วมากกว่ากลุ่มที่มีพ่ออายุน้อยถึง 25 เท่า และมีโอากาสที่จะเป็นโรคสมาธิสั้นมากกว่าถึง 13 เท่า

ผลวิจัยชี้ว่าพ่อที่มีอายุมากมีความเชื่อมโยงกับการเพิ่มความเสี่ยงให้ลูกเป็นโรคจิตเภท เพิ่มความเสี่ยงในการพยายามฆ่าตัวตาย มีพฤติกรรมไปในทางที่ผิด รวมถึงการไม่ประสบความสำเร็จในการเรียนและมีไอคิวต่ำอีกด้วย โดยเด็กที่มีพ่ออายุมากกว่า 45 ปีขึ้นไปจะมีความเสี่ยงที่จะเป็นออทิสติกมากกว่าเด็กที่เกิดกับพ่ออายุต่ำกว่า 24 ปี 3.5 เท่า และเสี่ยงที่จะมีพฤติกรรมฆ่าตัวตายหรือมีพฤติกรรมในทางที่ผิดมากกว่า 2.5 เท่าด้วย

ผลวิจัยพบว่าความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหากับลูกนั้นจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆตามระดับอายุ และยังพบด้วยว่าเมื่อนำตัวแปรในเรื่องของรายได้ ซึ่งมักเป็นปัจจัยของชายอายุมากและเป็นส่วนหนึ่งของคุณภาพชีวิตวัยเด็กของลูก นำมาพิจารณาด้วย แต่ก็ยังพบว่าแน้วโน้มความเสี่ยงก็ยังคงมีอยู่เช่นเดิม

ทั้งนี้ผลวิจัยดังกล่าวสอดคล้องกับแนวโน้มของสังคมที่มีอายุเฉลี่ยในการมีลูกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆในรอบ 40 ปีที่ผ่านมาโดยในสหรัฐอเมริกาอายุเฉลี่ยของผู้หญิงที่มีลูกเพิ่มขึ้นจาก 21.5 ปี ในปี 2513 เป็น 25.6 เมื่อปี 2554 ที่ผ่านมาขณะที่ผู้ชายมีอายุเฉลี่ยในการมีลูกมากกว่าผู้หญิง 3 ปี

ข้อมูลจาก มติชน
ด้วยความห่วงใย JBTจึงบอกต่อ
พ่อที่อายุมากลูกเสี่ยงที่จะเป็นคนพิการ การแพทย์ที่ควรรู้ฒ