วันศุกร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

อุปกรณ์ช่วยเหลือผู้ป่วยเส้นเลือดสมองแตกที่ทำให้ปลายเท้าตกกลับมาเดินได้ดีใกล้เคียงคนปกติแล้ว

ข่าวดีฝีมือคนไทย ประดิษฐ์อุปกรณ์ช่วยเหลือผู้ป่วยเส้นเลือดสมองตีบหรือแตกจนทำให้ปลายเท้าตกให้สามารถเดินได้ดีใกล้เคียงคนปกติได้แล้ว

"เดินดี" กายอุปกรณ์กายภาพบำบัดขนาดจิ๋ว กระตุ้นปลายเท้าตกให้ยกขึ้น ใช้สำหรับผู้ป่วยเส้นเลือดสมองตีบตันหรือเส้นเลือดสมองแตก
สิ่งประดิษฐ์นี้มีชื่อว่า "เดินดี" ผลงานการพัฒนาเครื่องกระตุ้นกล้ามเนื้อด้วยไฟฟ้า จาก 2 หนุ่มนักวิจัย มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อใช้สำหรับบำบัดผู้ป่วยทางระบบประสาทที่มีอาการเท้าตก ซึ่งเป็นอาการอัมพฤกษ์ โดยมีความสามารถในการช่วยเหลือทำให้ผู้ป่วยสามารถเดินได้ใกล้เคียงกับคนปกติ

ข่าวดีมีอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้ป่วยเส้นเลือดสมองที่ปลายเท้าตกให้เดินดีใกล้เคียงคนปกติแล้ว

2หนุ่มเจ้าของผลงาน "นายจิรวัฒน์ จิตประสูติวิทย์" และ "นายรติกร ชัยวัฒนธรรม" คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เล่าว่า ทั้งสองได้ร่วมกันพัฒนาเครื่องกระตุ้นกล้ามเนื้อด้วยไฟฟ้า ตั้งแต่เวอร์ชั่นแรกๆ จนสามารถคว้ารางวัลทั้งในและต่างประเทศมาแล้ว ก่อนพัฒนาต่อยอดมาสู่เวอร์ชั่นล่าสุดที่ผ่านการทดสอบใช้งานจริง และพร้อมผลิตออกสู่เชิงพาณิชย์

"เครื่องเดินดี ประกอบด้วยอุปกรณ์ 3 ชิ้น คือ เครื่องกระตุ้นไฟฟ้า เซ็นเซอร์วางใต้ส้นเท้า และขั้วกระตุ้น ใช้ติดบริเวณด้านข้างของหัวเข่า สำหรับกระตุ้นเส้นประสาท เพื่อยกส้นเท้าในจังหวะก้าวเดิน โดยการทำงานเซ็นเซอร์จะตรวจจับการยกลอยของส้นเท้า และส่งสัญญาณไปบอกเครื่องฯ ให้กระตุ้นกล้ามเนื้อเพื่อยกปลายเท้าขึ้นตามจังหวะก้าวเดิน"

"เดินดี"กายอุปกรณ์กายภาพบำบัดกระตุ้นปลายเท้าตกให้ยกขึ้น สำหรับผู้ป่วยเส้นเลือดสมองตีบตันหรือเส้นเลือดสมองแตก

ถ้าเปิดดูไม่ได้ให้คลิกดูตรงนี้
เจ้าของผลงานเล่าต่อว่า ปัจจุบันมีผู้ป่วยที่จำเป็นต้องใช้เครื่องกระตุ้นกล้ามเนื้อด้วยไฟฟ้า เฉพาะในสถาบันประสาท กว่า 1 แสนราย แต่เครื่องส่วนใหญ่เป็นของต่างประเทศที่มีราคาตั้งแต่ 3 หมื่นบาทจนถึงระดับหลักแสน แต่สำหรับเดินดีมีราคาเพียง 6,000 บาทเท่านั้น สำหรับการใช้งานเครื่องฯ จะสามารถบันทึกพฤติกรรมการใช้งานของผู้ป่วย ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการวิจัย เครื่องสามารถใช้งานต่อเนื่องได้ประมาณ 18 ชั่วโมง แบตเตอรี่เป็นแบบชาร์จได้ ซึ่งนอกจากจะช่วยเรื่องปลายเท้าตกแล้ว ยังใช้สำหรับเสริมความแข็งแรงของกล้ามเนื้อจุดต่าง ๆ ได้อีกด้วย

"เดินดี" รุ่นปัจจุบันมีขนาดเล็กมากเพียง 10x27x47 mm และเบาเพียง 18 กรัม ใหญ่กว่าเหรียญ 10 เพียงเล็กน้อย"
**ผู้สนใจสามารถติดต่อผ่านช่องทางออนไลน์โดยตรงผ่านทาง Facebookที่ http://www.facebook.com/DearnDee หรือสามารถติดต่อทาง Email : dearndee.info@gmail.com สามารถสอบถาม หรือสั่งจองแบบออนไลน์ได้แล้ว

ราคาไม่แพง คุ้มค่ากับการทำให้ผู้ป่วยหรือผู้พิการ สามารถกลับมาเดินได้ใกล้เคียงปกติ การใช้ชีวิตประจำวันก็ไร้ปัญหาคุ้มค่าจริงๆ
ข้อมูลข่าวจาก ASTVผู้จัดการออนไลน์ 18 มิถุนายน 2555
ไม่อยากให้เส้นเลือดสมองแตกหรืออุดตัน ต้องอ่านตรงนี้ ขืนช้าไปนาทีเดียว คุณก็เป็นอัมพาตได้
คนพิการขยับได้แค่หัวก็บังคับวีลแชร์ได้ สุดยอดสิ่งประดิษฐ์เพื่อคนพิการโดยคนไทยทีน่าสนใจอีกชิ้น
ข่าวดีมีอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้ป่วยเส้นเลือดสมองที่ปลายเท้าตกให้เดินดีใกล้เคียงคนปกติแล้ว
ด้วยความห่วงใย JBTจึงบอกต่อ ขอบคุณ