วันจันทร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2554

จะมีวิธีขับรถลุยน้ำอย่างไรเมื่อเจอน้ำท่วม เพื่อให้ถึงที่หมายอย่างปลอดภัย เคล็ดลับขับรถ

วิธีขับรถลุยน้ำ

ขับรถลุยน้ำอย่างไรเมื่อเจอน้ำท่วม เพื่อให้ถึงที่หมายอย่างปลอดภัย

ปฎิเสธไม่ได้แล้วกับสภาวะน้ำมากจนน้ำท่วมในหลายๆพื้นที่ แทบจะทุกจังหวัด ปีนี้้น้ำฝนทำให้หลายจังหวัดต้องจมอยู่กับน้ำนานเป็นเดือน บางพื้นที่หนีไม่ทัน ไม่มีการเตืิอนล่วงหน้า ก็ต้องทิ้งบ้านหนีเอาตัวรอด บางคนอยู่ระว่างการเดินทาง ต้องมาเจอน้ำท่วมถนน จะตัดสินใจอย่่างไรดี ลุยหรือเปลี่ยนเส้นทาง แล้วถ้าไม่มีทางเลือก หรือหลีกเลี่ยงไม่ได้ละ จะขับรถลุยน้ำอย่างไรให้ถึงจุดหมายอย่างปลอดภัย รถเสียหายน้อยที่สุด มาหาคำตอบครับ

ขับรถลุยน้ำอย่างไรเมื่อเจอน้ำท่วม

อันดับแรกต้องระวังน้ำเข้าท่อไอเสีย ให้ลองกะระดับน้ำคร่าวๆ กับความสูงของช่วงล่างว่าสามารถขับลุยได้มั้ย ถ้าเป็นรถเก๋งทั่วไปสามารถลุยน้ำได้สูงประมาณ 5-10 ซม. แต่ถ้าน้ำสูงกว่านั้นควรหลบไปใช้เส้นทางอื่นดีกว่าเสี่ยงให้รถดับกลางทาง

จะมีวิธีขับรถลุยน้ำอย่างไรเมื่อเจอน้ำท่วม เพื่อให้ถึงที่หมายอย่างปลอดภัย เคล็ดลับขับรถ

ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ เราควรทำอย่ำงไรดีล่ะ?
ข้อ 1 ห้ามเปิดแอร์รถยนต์เด็ดขาด ในขณะขับรถลุยน้ำลึก เพราะสาเหตุที่รถดับ ส่วนใหญ่เกิดจากการเปิดแอร์แล้วขับลุยน้ำ เพราะว่า เมื่อเราเปิดแอร์ พัดลมจะทำงาน ใบพัดจะพัดให้น้ำกระจายไปทั่วห้องเครื่อง เครื่องจะดับเอาง่ายๆ หรือถ้าโชคดี หรือโชคร้าย ถ้าเครื่องไม่ดับ ใบพัดก็จะหมุนๆ ซึ่งเราก็ไม่รู้หรอกว่า ขณะที่เราลุยน้ำ อะไรมันจะลอยมาบ้าง มันมีสารพัด ไม่ว่าจะเป็นขยะ กิ่งไม้ ถุงพลาสติก รองเท้า ซึ่งสิ่งของพวกนี มันมีโอกาสที่จะเข้ามาในห้องเครื่องแล้วโดนใบพัดตัดจนใบพัดหัก ซึ่งถ้าใบพัดหัก แน่นอนว่าเราขับรถต่อไปไม่ได้อย่างแน่นอน เพราะระบบระบายความร้อนจะมีปัญหา
ข้อ 2 ควรใช้เกียร์ต่ำ สำหรับเกียร์ธรรมดาก็ใช้ประมาณเกียร์ 2 หรือสำหรับรถเกียร์ออโต้ ก็ใช้เกียร์ L ก็ได้ รวมถึงการขับขี่ที่มีความเร็วต่ำที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และควรใช้ความเร็วสม่ำเสมอ อย่าหยุดอย่าเร่งความเร็วขึ้น
ข้อ 3 คือ ไม่ควรเร่งเครื่องให้รอบสูงๆ เพราะเห็นผู้ขับขี่หลายๆ คนมักจะเร่งเครื่องแรงๆ เพราะกลัวเครื่องดับ เพราะกลัวน้ำเข้าท่อไอเสีย ซึ่งจริงๆ แล้วมันเป็นความคิดที่ผิดมากๆ แท้ที่จริงแล้ว การเร่งเครื่องยิ่งทำให้รถมีความร้อนสูงขึ้น เมื่อเครื่องมีความร้อนสูงขึ้น ใบพัดระบายความร้อนก็จะทำงาน และสิ่งที่จะตามมาก็เหมือนกับข้อ 1 ครับ ไม่ต้องกลัวว่าน้ำจะเข้าท่อไอเสียครับ เพราะต่อให้น้ำจะท่วมท่อไอเสีย แล้วรถอยู่ที่รอบเดินเบา แรงดันที่ออกมาเพียงพอที่จะดันน่ำออกมาอย่างสบายๆ
ข้อ 4 คือ ควรลดความเร็วลง เมื่อกำลังจะขับรถสวนกับอีกคันที่กำลังขับมา เพราะไม่งั้น จะกลายเป็นคลื่นชนคลื่น ซึ่งน้ำที่ปะทะระหว่างรถของเรา และรถที่วิ่งสวนมา มันก็อาจทำให้น้ำกระเด็นไปทำอันตรายต่ออุปกรณ์ภายในได้

หลังจากเราลุยน้ำลึกมา สิ่งที่ควรทำต่อ ก็คือ
ข้อแรก พยายามย้ำเบรกเพื่อไล่น้ำ เพราะในช่วงแรกๆ หลังจากการลุยน้ำลึกมา มันจะเบรกไม่อยู่ และเป็นอันตรายมาก ถ้าเราไม่ทำการย้ำเบรกเพื่อไล่น้ำออกจากระบบเบรก สำหรับเกียร์ธรรมดาต้องมีการย้ำคลัชเช่นเดียวกับการย้าเบรก เพราะหลังการลุยน้ำมา อาจมีปัญหาคลัชลื่น จึงต้องทำทั้งย้ำคลัชและย้ำเบรก
อีกข้อนึง คือ ไม่ควรดับเครื่องทันที ถึงแม้ถึงจุดหมายก็ตาม เพราะอาจมีน้ำค้างอยู่ในหม้อพักของท่อไอเสีย ควรสตาร์ทรถทิ้งไว้สักพัก ซึ่งจะสังเกตได้ว่า มีไอออกจากท่อไอเสีย ก็ไม่ต้องตกใจครับ ก็สตาร์ทรถทิ้งไว้สักพัก เพื่อให้น้ำในหม้อพักมันระเหยออกไป เพราะถ้าไม่ท้าอย่างนี้ จะทำให้เกิดน้ำค้างอยู่ในหม้อพัก สิ่งที่จะตามมา คือ มันจะผุ

ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมได้ที่
ศูนย์ข้อมูลเพื่อการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย
Thailand Flood Monitoring System
เนื้อหาตอนต่อไปจะว่าด้วยเรื่อง หลังจากขับรถลุยน้ำมาแล้ว ควรจะทำอย่างไร?

วิธีทำถุงยังชีพเป็นเสิ้อชูชีพ แบบง่ายๆ

วิธีตัดเย็บเสื้อชูชีพช่วยนํ้าท่วม

ขอบคุณ คุณคัมภีร์
ด้วยความห่วงใย JBTจึงบอกต่อ
เคล็ดลับขับรถ จะมีวิธีขับรถลุยน้ำอย่างไรเมื่อเจอน้ำท่วม เพื่อให้ถึงที่หมายอย่างปลอดภัย