วันอังคารที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2555

มีข่าวดีมาบอก กรุงเทพมีแท็กซี่สำหรับบริการคนพิการและผู้สูงอายุแล้ว

ข่าวดีของคนกรุงเทพฯมีแท็กซี่สำหรับบริการคนพิการและผู้สูงอายุแล้ว

คนพิการทางการเคลื่อนไหวที่ต้องใช้รถเข็น วีลแชร์ และผู้สุงอายุที่ต้องนั่งรถเข็น มีข้อจำกัดในการเดินทางค่อนข้างมาก โดยเฉพาะการเดินทางในระยะทางไกลๆ รถเมล์ก็ขึ้นไม่ได้ รถแท็กซี่ก็ไม่ค่อยจอดรับ รถไฟที่เดินทางข้ามจังหวัดทีมีโบกี้สำหรับคนพิการก็พึ่งจะมีแค่สองสาย คือสายกรุงเทพ-หนองคาย และกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ รัฐบาลรับปากว่าจะให้บริการครบทุกสายภายในปีนี้ ตอนนี้ก็จะสิ้นปีแล้ว ไม่เห็นมีโบกี้รถไฟสำหรับคนพิการเพิ่มในรถไฟสายอื่นๆตามสัญญาเลย ก็โชคดีกันเฉพาะคนในเมืองหลวงนี่แหละ ตอนนี้ก็มีแท็กซี่สำหรับคนพิการและผู้สูงอายุให้บริการกันแล้ว

ข่าวดีมีแท็กซี่สำหรับให้บริการคนพิการและผู้สูงอายุในกรุงเทพฯแล้ว

วันที่ 5 ธ.ค. 55 ที่ผ่านมากรุงเทพมหานคร (กทม.) โดย บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด วิสาหกิจของ กทม.ได้ทดลองเปิดให้บริการรถแท็กซี่สำหรับผู้พิการและผู้สูงอายุที่ต้องใช้รถเข็นวีลแชร์โดยรถที่นำมาให้บริการจะมีลักษณะเป็นรถตู้ ผู้โดยสารที่ใช้รถเข็นจะสามารถขึ้น–ลงได้จากด้านหลัง ซึ่งสามารถให้บริการผู้นั่งรถเข็นได้ 2 คัน พร้อมผู้ติดตาม 2 คนการใช้บริการต้องโทรฯ จองล่วงหน้า 1 วัน ทางโทรศัพท์ 0-2294-6524 หรือ 1555 ตั้งแต่ 09.00-16.00 น. เวลาให้บริการ 09.00-18.00 น. โดยคิดค่าโดยสารตามระยะทาง บวกค่าเรียกใช้บริการ ซึ่ง กทม.จะสนับสนุนค่าโดยสารครึ่งหนึ่งของราคาที่จ่าย แต่ขณะนี้เปิดให้บริการฟรีไปจนถึง 30 เมษายน 2556 หลังจากนั้นจึงจะเริ่มเก็บค่าบริการ ถือเป็นระบบขนส่งอีกรูปแบบหนึ่งที่จะช่วยให้ผู้ที่ใช้รถเข็นวีลแชร์เดินทางได้สะดวกมากขึ้น เพราะการเดินทางโดยรถเมล์ซึ่งเป็นระบบขนส่งมวลชนหลักที่ประชาชนต้องพึ่งพาการเดินทางด้วยรถเมล์มากที่สุด นั้นแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยสำหรับผู้ที่ใช้วีลแชร์ในกรุงเทพฯ กทม. จึงได้คิดโครงการนี้ขึ้น ซึ่งในปัจจุบันกรุงเทพมหานครมีผู้ใช้รถเข็นประมาณ 64,000 คน เป็นผู้พิการ 16,000 คนและผู้สูงอายุ 48,000 คน

โครงการนี้จะทำให้ผู้พิการมีทางเลือกในการเดินทางสะดวกมากขึ้น เพราะปัจจุบันเวลาผู้ที่ใช้วีลแชร์จะเดินทางไปไหนใช้ได้แต่รถแท็กซี่เท่านั้น ซึ่งในอดีตจะมีปัญหาการเรียกใช้บริการเพราะผู้ขับรถแท็กซี่บางคนก็มีความเชื่อว่ารับคนพิการแล้วจะโชคไม่ดี แต่ทุกวันนี้ความเชื่อเช่นนี้น้อยลงแล้ว ตนคิดว่าน่าจะเป็นเพราะความเข้าใจกันที่ยังขาดการสื่อสารกัน ซึ่งคนขับรถแท็กซี่อาจจะไม่รู้ว่าจะบริการยังไง หรือบางคนรู้สึกว่ายุ่งยากเลยตัดปัญหาด้วยการไม่รับคนนั่งวีลแชร์จะดีกว่า ซึ่งจริง ๆ แล้วผู้ที่นั่งรถวีลแชร์ก็มีทั้งคนที่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ไม่ต้องให้คนอื่นมาอุ้มหรือต้องมา บริการดูแลมากมาย การมีบริการรถแท็กซี่ที่มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกพร้อมเช่นนี้ก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี แต่การใช้ชีวิตอย่างปกตินั้นคงต้องดูในภาพกว้างซึ่งหากระบบขนส่งสาธารณะอื่นสามารถอำนวยความสะดวกได้ก็จะทำให้ผู้พิการใช้ชีวิตร่วมกับคนอื่นทั่วไปได้ปกติ อย่างเช่นในรถไฟฟ้าก็อยากให้มีลิฟต์ทุกสถานี มีทางลาดสำหรับผู้พิการ ซึ่งอาจจะไม่ใช่สำหรับผู้พิการหรือคนสูงอายุเท่านั้น คนที่ประสบอุบัติเหตุต้องเข้าเฝือกต้องใช้ไม้เท้าหรือนั่งรถเข็นชั่วคราวก็ใช้ได้เหมือนกัน คือต้องออกแบบเพื่อให้คนทุกคนใช้ชีวิตอยู่ได้ และอาจจะต้องมองในภาพกว้างกว่าการขนส่งแต่ละประเภทก็คือการเดินทางตั้งแต่ออกจากบ้านต้องการให้กทม.จัดการปัญหาทางเท้าทำอย่างไรให้คนที่ใช้รถเข็นสามารถใช้ทางเท้าร่วมกับคนทั่วไปได้ คงต้องเริ่มทำอย่างจริงจัง

โครงการรถบริการสำหรับผู้สูงอายุและผู้พิการ คงเป็นจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ ที่ระบบขนส่งสาธารณะอื่น หรือหน่วยงานที่ต้องทำหน้าที่ในการให้บริการสาธารณะต่าง ๆ จะหันมาใส่ใจให้ความสำคัญในการปรับปรุงเพิ่มเติมสิ่งสาธารณูปโภคต่าง ๆ เพื่อให้คนทุกกลุ่มได้เข้าถึงบริการได้อย่างเท่าเทียมกัน
ขอมูลข่าวจาก เดลินิวส์
ข่าวดีมีแท็กซี่สำหรับบริการคนพิการและผู้สูงอายุแล้ว