วันอังคารที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เรื่องจริงที่เกิดขึ้นจากการบริการที่ดีสม่ำเสมอย่อมส่งผลดีในอนาคต

ทำดีได้ดี เรื่องจริงที่เกิดขึ้นจากการทำดีสม่ำเสมอย่อมส่งผลดีในอนาคต
ผมมีเรื่องดีๆที่อยากมาแบ่งปันให้อ่าน โดยเฉพาะคนที่อยู่ในอาชีพการบริการ ควรที่จะได้อ่านเรื่องราวของชายหนุ่มคนนี้ที่มีจิตใจในการไห้บริการที่ดีเยี่ยม จนส่งผลให้เกิดผลดีในอาชีพบริการของเขา ลองอ่านดูรับ
เรื่องจริงที่เกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกา
ค่ำคืนที่ลมแรงฝนตกหนัก สามีภรรยาวัยชราคู่หนึ่งเดินเข้าไปในห้องโถงโรงแรม จะขอเช่าห้องพัก แต่พนักงานบริการเวรดึกบอกว่า “ขออภัยครับ ห้องพักทั้งหมดมีคณะมาประชุมแต่เช้าและจองเต็มหมดแล้ว โดยปรกติ หากห้องเต็มผมจะส่งแขกไปพักที่โรงแรมสำรอง
 แต่ผมไม่สบายใจหากท่านทั้งสองต้องฝ่าลมฝนอีกครั้งหนึ่ง ห้องแม้จะไม่หรูหราเท่าห้องชุด แต่ก็สะอาดดี ท่านทั้งสองจะลองพักที่ห้องส่วนตัวผมไหม ผมเข้าเวรดึกไม่ต้องใช้ห้องส่วนตัว ผมพักผ่อนที่เคาน์เตอร์ก็ได้”
 หนุ่มให้คำเสนอแนะด้วยความจริงใจ คู่สามีภรรยาวัยชรารับข้อเสนอด้วยความยินดี และขออภัยที่สร้างความไม่สะดวกแก่พนักงานหนุ่ม
วันรุ่งขึ้นอากาศแจ่มใส ชายชราเดินไปชำระเงินค่าห้องพัก พบพนักงานคนเดิมยังอยู่ที่เคาน์เตอร์ พนักงานหนุ่มยังคงพูดด้วยอัธยาศัยดีว่า “ห้องที่ท่านพักเมื่อคืนวานไม่ใช่ห้องรับแขกของโรงแรม เราจะไม่คิดค่าห้อง หวังว่าท่านและคุณผู้หญิงนอนหลับสบายตลอดคืนที่ผ่านมา” ชายชราผงกศีรษะชื่นชมหนุ่ม “คุณเป็นพนักงานที่เจ้าของโรงแรมทุกคนใฝ่ฝันอยากได้ สักวันหนึ่งผมอาจช่วยคุณสร้างโรงแรมสักแห่ง”

หลังจากนั้นหลายปี หนุ่มได้รับจดหมายลงทะเบียนฉบับหนึ่ง ในจดหมายเล่าถึงเหตุการณ์ในคืนที่ลมพัดแรงและฝนตกหนัก พร้อมกับแนบตั๋วเครื่องบินไปกลับนครนิวยอร์กและหนังสือเชิญไปเที่ยวนิวยอร์ก หลังจากเดินทางไปถึงแมนฮัทตันไม่กี่วัน ชายหนุ่มก็ได้พบกับชายชราผู้เป็นแขกเก่าหลายปีก่อน ณ แยกถนนสาย 5th Ave. ตัดกับ 34th Ave. ณ จุดนี้มีอาคารหรูหราสร้างใหม่ตั้งตระหง่านอยู่
 ชายชรากล่าวว่า “นี่แหละคือโรงแรมที่ผมสร้างเพื่อคุณ ขอให้คุณมาช่วยผมดำเนินการ จำได้ไหม” ทันทีที่ฟังชายชราพูดจบ ชายหนุ่มตกตะลึงจนพูดจาติดอ่าง ท่านมีเงื่อนไขอะไรบ้าง ? ทำไมจึงเลือกผม ? ท่านเป็นใครกันแน่ ? “ฉันคือ William Waldorf Astor ฉันไม่มีเงื่อนไขใดๆทั้งสิ้น ฉันเคยพูดว่า คุณคือคนที่ฉันใฝ่ฝันอยากได้เป็นพนักงาน”

ต่อมาที่นี่กลายเป็นโรงแรม Waldorf ที่มีชื่อเสียงโด่งดังในนครนิวยอร์ก ผู้นำประเทศต่างๆมักจะเลือกพักที่นี่เมื่อมาเยือนนครนิวยอร์ก โรงแรมแห่งนี้เปิดกิจการเมื่อปี 1931 เป็นสัญลักษณ์แสดงฐานะอันทรงเกียรติในนครนิวยอร์ก พนักงานที่รับหน้าที่ในขณะนั้นมีชื่อว่า George Boldt ซึ่งเป็นผู้ผลักดันให้ Waldorf ครองตำแหน่งอันทรงเกียรติตลอดศตวรรษที่ผ่านมา
อะไรเล่าที่เปลี่ยนชะตาชีวิตของพนักงานผู้นี้ ไม่ต้องสงสัยเลย เขาพบผู้ใจบุญนั่นเอง แต่ถ้าหากพนักงานที่เข้าเวรในคืนที่ฝนตกหนักเป็นอีกคนหนึ่ง จะเกิดผลเหมือนกันไหม
ชีวิตในโลกนี้เต็มไปด้วยบุญวาสนา เราแต่ละคนมีโอกาสก้าวหน้าเมื่อบุญมาวาสนาส่ง อย่ามองข้ามคนใดคนหนึ่ง อย่าปล่อยปละละเลยโอกาสที่ช่วยเหลือผู้อื่นได้ หัดปฏิบัติต่อทุกคนด้วยความยินดี เรียนรู้วิธีทำงานทุกอย่างให้สมบูรณ์แบบ ฝึกเป็นผู้เปี่ยมด้วยจิตใจขอบคุณในทุกโอกาส จงเชื่อมั่นว่า ตัวเราเองเป็นผู้มีบุญคุณแก่ตน

ยังมีเรื่องซึ้งๆอีกหลายเรื่องที่คุณอ่านแล้ว ต้องอยากบอกต่อเพื่อน
เรื่องจริงที่เกิดขึ้นจากการบริการที่ดีสม่ำเสมอย่อมส่งผลดีในอนาคต