วันจันทร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2553

วิธีการตรวจสอบว่ามีใครมาแอบใช้ Gmail ของเราหรือเปล่า | บางสิ่งที่ควรรู้บนอินเทอร์เน็ต

วิธีการตรวจสอบว่ามีใครมาแอบใช้ Gmail ของเราหรือเปล่า | บางสิ่งที่ควรรู้บนอินเทอร์เน็ต
คุณเคยได้รับอีเมล์จากคนแปลกหน้าที่ไม่เคยติดต่อหรือเปล่า อยู่ดีๆก็มีใครก็ไม่รู้ ส่งอีเมล์มาเสนอขายโน่นขายนี่ มาแนะนำชวนเราร่วมทำธุระกิจบนอินเตอร์เน็ต เขารู้ที่อยู่อีเมล์เราได้อย่างไร แล้วจะมีใครนำเอาอีเมล์เราไปแอบอ้างบ้างหรือเปล่าก็ไม่รู้ แล้วเราจะรู้ไหม
สำหรับผม สิ่งที่พอจะป้องกันได้ก็คือ ช่วยกันลบอีเมล์ต้นทางของผู้ส่ง ออกทุกคน ก่อนจะทำการForeward mailต่อ
สำหรับใครใช้ Gmail ก็จะสามารตรวจเช็คดูว่ามีคนแปลกหน้ามาล้วงดูอีเมล์ของเราหรือเปล่า

สำหรับวิธีการตรวจสอบว่ามีคนแอบเข้ามาใช้อีเมล์แอคเคาต์ของเราหรือเปล่าใน Gmail นั้นทำตามนี้เลยครับ

1. ล็อกอินเข้าไปที่แอคเคาต์ Gmail เราก่อนเลยครับ
2. จากนั้นเลื่อนลงไปดูด้านล่างสุดครับ

3. มองไปที่ "Last account activity" ตรงนี้นี่เอง ที่จะเป็นตัวบอกว่าก่อนหน้าที่เราจะล็อกอินนั้น เราเข้ามาแอคเคาต์นี้เมื่อไหร่ ซึ่งคุณดูแล้วยังไม่แน่ใจว่าเป็นอย่างไรกันแน่ ก็สามารถคลิ๊กตรง "Details"(รายละเอียด) เพื่อเข้าไปดูรายละเอียด

4. ซึ่งในหน้าจอนี้ เข้าไปดูในตาราง Recent activity ซึ่งจะบอกถึงรายละเอียดดังนี้
Access Type คือ ใช้อุปกรณ์ประเภทอะไรเข้ามาดู
Location (IP address) คือ ประเทศและ IP ของอุปกรณ์ที่เข้ามาดู
Date/Time เวลาที่เข้ามาดูครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่
ถ้าเป็นภาษาไทยก็จะเป็นตามรูปข้างล่าง

ทีนี้คุณก็คงจะรู้แล้ว Gmail ของเรามีคนแอบมาใช้หรือไม่ แต่ถ้าไม่มั่นใจจริงๆ ก็ควรจะเปลี่ยนพาสเวิร์ดใหม่ โดยหลักการตั้ง Password ที่ดีก็ควรจะมี 6 ตัวอักษรขึ้นไป ใช้ตัวเล็ก ตัวใหญ่ มีตัวเลข และอักขระพิเศษผสมๆ กัน

ขอบคุณแหล่งข้อมูล ข่าวไอที ทิป-เทคนิค คอมพิวเตอร์
วิธีการตรวจสอบว่ามีใครมาแอบใช้ Gmail ของเราหรือเปล่า | บางสิ่งที่ควรรู้บนอินเทอร์เน็ต