วันจันทร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ค้นหาคลิปวีดีโอ ภาพยนตร์ เพลง ดนตรี คอนเสิร์ต หนัง สารคดีมาดูฟรีๆแบบถูกใจจากGoogle video


ค้นหาคลิปวีดีโอ ภาพยนตร์ เพลง ดนตรี คอนเสิร์ต หนัง สารคดีมาดูฟรีๆแบบถูกใจจากGoogle video
วีดีโอ คลิปวีดีโอ คอนเสิร์ต หนัง สารคดี ใครๆก็ชอบดูทั้งนั้น ยิ่งช่วงไหนที่มีข่าวว่ามีคลิปฉาว คลิปหลุด คนที่สนใจก็ค้นหากันใหญ่ แต่วันนี้ผมไม่ได้มาบอกวิธีหาคลิปเหล่านั้น มาบอกวิธีหาคลิปวีดีโอทั่วๆไปจากGoogle Videoต่างหากครับ
ในเนื้อหาเรื่องก่อนๆ ผมเคยเขียนเรื่อง "การหาคลิปวีดีโอแบบAdvanceในYouTube" ซึ่งเป็นวิธีที่ไม่ยาก สดวก และได้ผลลัพธ์ที่ค่อนข้างจะตรงใจถูกใจกับผู้ค้นหา ต่อมาไม่นานGoogle Video ก็มีการปรับปรุงเพิ่มศักยภาพในการค้นหาคลิปวีดีโอเหมือนกัน เพื่อแข่งกับเว็บประเภทที่ให้บริการเหมือนๆกับตน เรามาดูกันว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้างในGoogle Video

แต่ก่อนในGoogle Videoจะมีแต่การให้บริการค้นหาคลิปวีดีโอแบบธรรมดา คือใส่คำค้นหา"Key word" แล้วคลิก ก็จะได้ผลลัพธ์เป็นวีดีโอเรียงแถวกันออกมาให้เราเลือกคลิกชม
ปัจจุบันGoogle Videoได้เพิ่มOptions ให้เราหาคลิปวีดีโอที่ต้องการได้ผลที่ถูกใจมากขึ้น
เริ่มที่เข้าไปที่ Google video(video.google.com) ใส่คำที่เราต้องการค้นหา แล้วกดEnter จะเห็นOptonsปรากฏขึ้นมา คลิกที่Options ซึงอยู่ทางซ้ายใต้โลโก้Google วีดีโอ ก็จะมีตัวเลือกแทรกขึ้นมาตรงด้านซ้ายของของหน้าจอ(ตามรูป)ให้เราได้คลิกเลือกเพิ่มเติม

Any duration - เลือกความยาวของวีดีโอ
Any source - เลือกวีดีโอจากเว็ปไซค์ที่ต้อการ
Any quality - เลือกคุณภาพของวีดีโอ
Any time - เลือกช่วงเวลาของวีดีโอที่ถูกอัพโหลดขึ้น
และยังมีอีกสี่ตัวเลือก (แต่ผมไม่ได้ใช้เลย)
พอเลือกคลิกตัวเลือกดังกล่าวก็จะได้ผลลัพธ์ออกมาทันที
Google Videoจะดีกว่าYouTubeตรงที่ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการกว้างกว่า มาจากหลายๆเว็ป แต่YouTubeค้นหาได้แค่วีดีโอของYouTubeเท่านั้น
ในปฏิบัติการครั้งนี้ ผมได้ทำการค้นหาคอนเสิร์ตที่เกี่ยวกับGeorge Harrison โดยใช้คำหลักคือ"George Harrison" ก็ได้ผลลัพธ์ที่ถูกใจหลายอันเอามาใช้ประกอบในบทความรำลึุกGeorge Harrison เลยเลือกเอามาอันหนึ่งมาให้ัท่านได้ชมด้วย

George Harrison - "Something"

ค้นหาคลิปวีดีโอ ภาพยนตร์ เพลง ดนตรี คอนเสิร์ต หนัง สารคดีมาดูฟรีๆแบบถูกใจจากGoogle video