วันจันทร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ภูมิปัญญาไทยโบราณที่มีประโยชน์มากๆ ควรค่าแก่การถ่ายทอดบอกต่อ


ภูมิปัญญาไทยโบราณที่มีประโยชน์มากๆ ควรค่าแก่การถ่ายทอดบอกต่อ
วันนี้ผมขอนำเอาสิ่งดีๆมีประโยชน์ที่เรียกกันว่าภูมิปัญญาชาวบ้านที่ทำกันมาตั้งแต่โบร่ำโบราณ ล้วนแล้วแต่เป็นเรื่องที่ใช้ได้ผลมาหลายชั่วอายุคน จึงมีการบอกต่อๆกันมาจนถึงปัจจุบัน
ผมแบ่งเป็นสองตอน เพราะถ้าอยู่ในหน้าเดียวจะยาวเกินไป
มาลองนำไปทำ ไปใช้ดูครับ อันไหนดี อันไหนถูกใจก็JBTจึงบอกต่อด้วย

ในหนังในละครสมัยก่อน นางเอกมักแกล้งพระเอกด้วยการเอาหมามุ่ยหรือสุไปโรยใส่เสื้อผ้า เครื่องใช้ให้พระเอกคันเล่น เพราะหมามุ่ยซึ่งเป็นพืชชนิดหนึ่งที่ฝักของมันจะมีขนเล็ก ๆใครไปถูกโดนเข้าก็จะคันคะเยย ซึ่งก็เหมือนกับบุ้งที่มีขนที่ตัวทำให้คันเช่นกัน
สำหรับวิธีแก้ซึ่งก็คือวิธีถอนขนของมันออกจากผิวหนังนั่นเอง ทำได้โดยหาเทียนไขหรือเทียนขี้ผึ้งมาครึงตรงบริเวณที่คัน ขนบุ้งจะหลุดติดเทียนมาได้
อีกวิธีหนึ่งก็คือนำข้าวเหนียวมาสักกำมือหนึ่ง คลึงที่รอยผื่นแดง ขนของบุ้งหรือหมามุ่ยก็จะหลุดติดข้าว
เหนียวออกมาจนหายคันได้

อาการหูอื้อ หูตึง ส่วนหนึ่งเกิดจากขี้หูอุดตันอยู่ภายในโพรงหู และเมื่ออุดตันนานวันเข้าขี้หูก็จะจับตัวเป็นก้อนแข็งจนทำให้เกิดปัญหาในการรับฟังเสียงพูดที่จะได้ยินไม่ชัดเจนเท่าที่ควร ถ้าหากไปพบแพทย์ หู ตา คอ จมูก ทางแพทย์ก็จะใช้เครื่องมือดูดขี้หูออกมา แต่สำหรับสูตรของไทยโบราณซึ่งได้รับการถ่ายทอดและพิสูจน์กันมาแล้วเห็นว่าได้ผลดีมากก็คือให้นำกระเทียมที่ปลอกเปลือกแล้วมาโขลกและคั้นเอาแต่น้ำมาหยอดหูจะทำให้ได้ยินเสียงการสนทนาได้ชัดเจนขึ้น

วิธีทำให้เทียนไหม้ช้าลงเพื่อให้ใช้เทียนได้นานขึ้นควรแช่เทียนไว้ในตู้เย็นสัก 2-3 ชั่วโมงก่อนใช้ หรือไม่เช่นนั้นก็ให้โรยเกลือลงไป

ใช้ปลาสดทำอาหารจึงจะไม่มีกลิ่นคาวปลา แต่ในความเป็นจริงลองถ้าไม่ใช่ลูกทะเล บ้านใกล้น้ำจริง ๆแล้วก็อย่าหวังเลยว่าจะได้กินปลาสดๆได้ง่ายๆ
เคล็ดลับวิธีแก้กลิ่นคาวปลาไม่สดซึ่งเป็นสูตรที่ร้านอาหารต่างๆใช้กันคือ
นำปลาที่สับแล้วไปล้างให้สะอาดและแช่ในน้ำแกว่งสารส้มสัก 15 นาที นำขึ้นล้างอีกครั้ง ลงทำต้มยำ ทำแกง สุดแล้วแต่ชอบ เพียงเท่านี้ก็จะได้กินปลาไม่เหม็นคาว ราวกับกินปลาสดอยู่ริมทะเลเลยทีเดียว

โรคร้อนในหรือโรคปากเปื่อยซึ่งมักจะเกิดในคนที่นอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอทำให้ร่างกายอ่อนแอขาดภูมิคุ้มกัน เชื้อโรคในช่องปากโรคนี้เป็นโรคที่อาจจะดูไม่ร้ายแรง แต่ทำให้เกิดความทุกข์ทรมารแก่ผู้เป็นได้ไม่น้อย เพราะกินดื่มอะไรก็ไม่สะดวก ปวดแสบปวดร้อนตรงแผลบริเวณแผลที่พองอยู่ตลอดเวลา
วิธีแก้ลองเอาเกลือป่นอมไว้ในปากสัก 10 นาที ทำอย่างนี้ทั้งเช้าและเย็น เกลือจะสมานแผลและฆ่าเชื้อโรคได้ดี อาการปากเปื่อยแผลพุพองจะทุเลาเร็วขึ้น

ผมแตกปลายไม่ต้องตัดทิ้ง มีสูตรยาโบราณที่ทำให้ผมเงางามและไม่แตกปลายซึ่งทำจากน้ำตะไคร้ โดยตัด
ตะไคร้มาสัก 3-4 ต้น ถ้าเป็นตะไคร้สดจากต้นเลยจะดีมาก นำมาล้างให้สะอาดตัดเป็นท่อนเล็ก ๆก่อนจะนำไปตำให้ละเอียด หรือถ้าเอาไปบดกับเครื่องบดอาหารด้วยก็จะดีมาก ใส้น้ำสะอาดลงไปและกลองเอาน้ำตะไคร้ออกมา ไม่ต้องใส่น้ำมากนัก เอาแค่แทนเป็นครีมนวด นวดทั่วศรีษะได้ เพื่อให้ได้สูตรน้ำตะไคร้เข้มข้น หลังจากสระผมตามปกติแล้วให้เอาน้ำตะไคร้ที่ได้มานวดทิ้งไว้สัก 10 นาทีแล้วจึงล้างออก นวดผมด้วยครีมนวดน้ำตะไคร้นี้สัก 2 เดือนก็จะเห็นผล

การซื้อผักชีสมัยนี้บางครั้งจะถูกบังคับให้ซื้อคราวละหลายๆต้น เช่นการซื้อในร้านซุปเปอร์มาร์เก็ตตามห้าง
สรรพสินค้า หากผู้ปรุงอาหารใช้จำนวนผักชีจริงๆแค่นิดเดียว ถึงแม้จะใส่ถุงแช่ตู้เย็นเก็บไว้ไม่กี่วันก็เหี่ยว
ทั้งที่น่าจะเก็บไว้ใช้ได้อีก ทางที่ดีคือให้เก็บผักชีไว้ในกล่องพลาสติกที่มีฝาปิดและพรมน้ำทุกวัน วิธีนี้จะช่วยให้เก็บผักชีได้อีกหลายวัน ผักชีไม่เหี่ยวเฉาแถมยังมีสีสด ถ้าเก็บไว้ในตู้เย็นก็จะเก็บได้เป็นอาทิตย์ แต่ถ้าไม่ได้เก็บไว้ในตู้เย็น วิธีนี้จะทำให้เก็บผักชีได้ถึง 3 วัน

อาหารที่เป็นของทอด คนโบราณสอนเคล็ดลับการทอดกุ้ง ปู ปลา ชุบแป้งไม่ให้อมน้ำมันไว้หลากหลายวิธี เพราะการทอดอาหารอมน้ำมัน ไม่ว่าจะเป็นเพราะใช้น้ำมันไม่ร้อนพอ หรือเหตุใดก็ตามจะทำให้อาหารทอดดูไม่น่ากิน ทั้งยังทำให้มีไขมันมาก มีผลสำหรับผู้ที่ต้องการลดความอ้วน
ด้วยสูตรการทอดอาหารไม่ให้อมน้ำมันอีกสูตรหนึ่งนี้เป็นสูตรแปลก ยังไม่เคยได้ยินที่ไหน แต่ทดลองใช้แล้วได้ผลดี โดยให้ใส่น้ำส้มสายชู 1 ช้อนโต๊ะลงไปผสมกับน้ำมันที่ใช้ทอดอาหาร ของทอดจะไม่อมน้ำมันเมื่อทอดเสร็จแล้ว

ในช่วงที่อากาศเริ่มจะเปลี่ยน คนที่ทำงานมาก พักผ่อนไม่เพียงพอจะเป็นโรคไข้หัวลม หรือเป็นไข้ที่เกิดจากอากาศเปลี่ยนฤดูได้ง่ายๆ การกินยาพาราเซตามอลลดไข้ก็รักษาได้ แต่กินมากๆก็จะไม่ดีเท่าไหร่นัก ลองลดความร้อนด้วยการกินดอกแคต้มจิ้มน้ำพริกดู ดอกแคมีวิตามินซีสูง กินแล้วแก้ไข้ได้ชะงัดนัก แต่ถ้าไม่ชอบความขมของดอกแค ให้เด็ดเอาเกสรของดอกแคออกให้หมด เพราะดอกแคที่ขมจะขมตรงเกสรเท่านั้น

กรดวิตามินเอหรือบางครั้งเราจะคุ้นเคยกับคำว่า AHA ซึ่งสกัดจากกรดผลไม้ มีส่วนช่วยลดรอยเหี่ยวย่นและจุดด่างดำจากการถูกแสงแดดได้จริง โดยทำหน้าที่กระตุ้นเซลล์ผิวให้แบ่งตัวเร็วขึ้นทำให้เลือดมาล่อเลี้ยงผิวหนังมากขึ้นและทำให้มีการสร้างคอลลาเจนใหม่ใต้ชั้นผิวหนัง ทำให้ผิวหน้าเต่งตึงและทำให้รอยด่างดำเจือจางลงได้

ต้มแกงจืดใส่ฟักหรือฟักเขียวน้ำแกงจะหวาน ทั้งเนื้อฟักยังกินง่าย จะรับประทานทั้งเป็นชิ้นพอคำหรือบดให้เด็กกินก็กินง่ายอร่อย แต่เวลาซื้อฟักมาต้มกินบางครั้งซื้อลูกหนึ่งแล้วใช้ไม่หมดในครั้งเดียว เพราะลูกฟักลูกโตเกินไป ส่วนที่เหลือถ้าอยากจะให้เก็บไว้ได้นานขึ้นให้ลองเอาปูนแดงที่กินกับหมากคนแก่มาทาตรงรอยที่ตัดฟักชิ้นนั้นก็จะเก็บไว้กินได้อีกนานหลายวัน ไม่ต้องทิ้งทั้งลูกให้เสียของ

ภูมิปัญญาไทยโบราณที่มีประโยชน์มากๆ ควรค่าแก่การถ่ายทอดบอกต่อ ตอนสอง
ขอบคุณ คุณสมชาย
ภูมิปัญญาไทยโบราณที่มีประโยชน์มากๆ ควรค่าแก่การถ่ายทอดบอกต่อ