วันอังคารที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

บอกเส้นทางการเดินทางด้วยGoogle maps - ใช้อินเตอร์เน็ตให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวัน


บอกเส้นทางการเดินทางด้วยGoogle maps - ใช้อินเตอร์เน็ตให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวัน
โลกITปัจจุบันนี้เปลี่ยนแปลงเร็วมาก ถ้าเราจะตามศึกษากันทุกเรื่องก็คงจะไม่มีวันจบสิ้น แต่ถ้าจะไม่สนใจเลยก็จะกลายเป็นคนตกยุคไป ไม่ทันโลก ทางที่ดีคือศึกษามันบ้างถ้าเรื่องใดมันให้ประโยชน์กับเรา

วันนี้ขอพูดถึงGoogle maps ที่ให้ความสดวกกับผู้ใช้มากๆในเรื่องที่ต้องเดินทางออกจากบ้านไปทำภาระกิจนอกบ้าน ไม่ว่าจะไปต่างจังหวัด ไปดูหนัง ไปกินข้าว ไปงานอีเว้นท์ต่างๆ เราสามารถหารายละเอียดจากเรื่องดังกล่าวได้จากGoogle mapsทั้งสิ้น แต่ต้องมีNetbook หรือNotebook หรือโทรศัพท์มือถือแบบเล่นอินเตอร์เน็ตได้

การบอกเส้นทางการเดินทางด้วยGoogle maps
เข้าไปที่maps.google.co.th ตรงหน้าต่างทางซ้ายมือ คลิกขอเส้นทาง กรอกชื่อต้นทางและปลายทาง (หรือใช้วิธี คลิกขวาบนแผนที่ แล้วคลิก เส้นทางจากที่นี่ และทำอีกครั้ง คลิกขวา คลิกเส้นทางสู่ที่นี้)แล้วเลือกว่าจะเอาทางรถยนต์ ทางขนส่งสาธารณะ หรือทางเดิน แล้วคลิกขอเส้นทางอีกครั้ง เราก็จะได้รายละเอียดของการเดินทางตรงด้านล่าง มีการบอกระยะแต่ละช่วง ถึงตรงไหนต้องเลี้ยวตรงไหน บางครั้งคำนวนเวลาในการเดินทางให้ด้วย ส่วนหน้าต่างทางขวามือก็จะแสดงแผนที่เส้นทางที่เราต้องการ ลูกโป่งAคือจุดเริ่มต้น ลูกโป่งBคือจุดหมายปลายทาง ถ้าเราคลิกตรงจุดที่มีสัญญลักษณ์ต่างๆบนแผนที่บางที่ก็จะมีหน้าต่างแสดงรายละเอียดของสถานที่นั้นเด้งขึ้นมา

ผมได้ขอเส้นทางจากหัวลำโพงไปยังดอนเมืองโดยเลือกทางรถยนต์ เราก็จะเห็นแผนที่แสดงเส้นทึบบอกถนนที่เราจะไป












ถ้าเลือกขนส่งสาธารณะ เราก็จะเห็นแผนที่แสดงเส้นทึบและแสดงหมายเลขรถประจำทางที่ผ่าน รถไฟฟ้าใต้ดิน MRT และรถไฟลอยฟ้า BTS ไปยังจุดหมายปลายทางที่เราจะไป













เรายังสามารถขอเส้นทางไปยังเกาะต่างๆที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวได้อีกด้วย Google mapsก็จะแนะนำเส้นทางทางบกจนกระทั่งเดินไปขึ้นเรือ นอกจากนี้ยังสามารถขอเส้นทางไปต่างประเทศได้ด้วย(บางประเทศ)

ต่อไปเราก็ไม่ต้องกลัวแล้วว่าจะไปไหนไม่ถูก จะหลงทางหรือเปล่า กล้าๆหน่อยแล้วลุยไปเลย อย่าลืมต้องมีNetbook หรือNotebook หรือโทรศัพท์มือถือแบบเล่นอินเตอร์เน็ตได้

เรื่องอื่นๆของ Google maps
ค้นหางานอีเวนท์ต่าง ๆ ในประเทศไทยด้วยGoogle maps
ค้นหาภาพยนตร์พร้อมโรงฉายในประเทศไทยด้วยGoogle maps
ค้นหาร้านอาหารในกรุงเทพฯด้วยGoogle maps
วาง ธุรกิจของคุณบน Google Maps
Google maps เวอร์ชั่นล่าสุด รายงานสภาพการจราจรแบบสดๆ Real time
บอกเส้นทางการเดินทางด้วยGoogle maps - ใช้อินเตอร์เน็ตให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวัน