วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

Camera Mouse ผู้พิการใช้ใบหน้าบนศีรษะบนหัวก็สามารถควบคุมเมาส์(เม้าส์)เล่นคอมพิวเตอร์ได้

Camera Mouse เล่นคอมฯด้วยใบหน้าศีรษะหัว

Camera Mouse ใช้ใบหน้าบนหัวของคุณควบคุมพอยน์เตอร์ของเม้าส์

ผมเคยเขียนเรื่องนวัตกรรมใหม่ในการสื่อสารสำหรับคนหนวก วันนี้ขอพูดเรื่องสิ่งดีๆเกี่ยวกับผู้พิการอีกเรื่อง คือการใช้คอมพิวเตอร์สำหรับผู้ที่ไม่มีแขนหรือผู้พิการที่ไม่สามารถใช้แขนได้ ต่อไปนี้คงจะง่ายขึ้น เพราะมีโปรแกรมควบคุมเม้าส์ด้วยใบหน้าหรือศีรษะหรือหัวให้ใช้ฟรี ผมลองติกตั้ง Camera Mouse และลองใช้ดูแล้ว รู้สึกว่าดีสำหรับผู้พิการที่มีขีดจำกัดในการใช้แขนหรือไม่มีแขน แต่การใช้Camera Mouseจริงๆต้องใช้เวลาฝีกสร้างความคุ้นเคย และต้องตั้งค่าให้เหมาะกับแต่ละคน
ข้อเสียของโปรแกรมCamera Mouseอยู่ตรงที่ เมื่อเปิดใช้โปรแกรมCamera Mouseแต่ละครั้ง ต้องมาตั้งค่าใหม่ทุกครั้ง โปรแกรมมันไม่จำค่าที่เราตั้งและ Save(OK)ในครั้งก่อนๆไว้ ผู้พิการลองนำCamera Mouseไปใช้ดูครับ

Camera Mouse ผู้พิการใช้ใบหน้าบนศีรษะบนหัวก็สามารถควบคุมเมาส์(เม้าส์)เล่นคอมพิวเตอร์ได

Camera Mouse

ฟรีแวร์ตัวนี้เริ่มต้นจากการเป็นผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัย Boston โดยออกแบบให้ผู้พิการทางร่างกายสามารถใช้คอมพิวเตอร์ได้อย่างผู้ใช้ทั่วไป Camera Mouse ฟรีแวร์ที่มีขนาดของไฟล์โปรแกรมเล็กมาก แต่มีการทำงานที่น่าอัศจรรย์ เนื่องจากมันสามารถทำให้ผู้ใช้สามารถควบคุมการเคลื่อนที่ของพอยน์เตอร์ (pointer) เมาส์ได้ด้วยการเคลื่อนไหวศรีษะไปในทิศทางที่ต้องการ โดยฟรีแวร์ตัวนี้สามารถทำงานได้บนพีซี หรือโน้ตบุ๊คที่รัน Windows และมีเว็บแคม ซึ่งเมื่อผู้ใช้ติดตั้ง Camera Mouse (Downloadได้ตรงนี้)เข้าไปในครั้งแรก จะต้องปรับแต่งความเร็ว และความแม่นยำของการทำงาน หลังจากนั้นคุณก็จะสามารถควบคุมพอยน์เตอร์ของเมาส์บนหน้าจอให้ไปในทิศทางต่างๆ ได้ดังใจที่ต้องการ

ในส่วนของการคลิกเมาส์ เมื่อบังคับพอยน์เตอร์ไปบนปุ่ม ทิ้งไว้ประมาณ 1 วินาทีหรือตามความเร็วที่เราเลือกตอนตั้งค่า โปรแกรมจะคลิกให้เอง ส่วนการดับเบิ้ลคลิก ต้องเลือกเปิดฟังก์ชั่น double click ซึ่งจะมีปุ่มควบคุมการดับเบิ้ลคลิ้กบนหน้าจอควบคุมการใช้งาน เมื่อเลื่อนพอยน์เตอร์ไปคลิกปุ่มนี้ การคลิกครั้งต่อไปจะเป็นดับเบิ้ลคลิก ถ้าจะดับเบิ้ลคลิกอีก ก็ต้องเปิดฟังก์ชั่น double clickซ้ำอีกทุกครั้ง อาจจะลำบากสักหน่อย แต่สำหรับผู้พิการแล้วมันช่วยได้มากทีเดียว ส่วนผู้ใช้ทั่วไปอาจจะนำไปใช้ควบคุมเกมส์ง่ายๆ บนคอมพิวเตอร์
-ข้อมูลจาก arip.co.th

วิธีตั้งค่า Camera Mouse

ด้วยความห่วงใย JBTจึงบอกต่อ
Camera Mouse ผู้พิการใช้ใบหน้าบนศีรษะบนหัวก็สามารถควบคุมเมาส์(เม้าส์)เล่นคอมพิวเตอร์ได