วันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

โรคชิคุนกุนยา(Chikungunya)หรือโรคไข้ปวดข้อยุงลาย กำลังระบาดไปทั่วแล้ว - ภัยใกล้ตัว โรคระบาดที่กำลังจะมาถึงตัวคุณ


โรคชิคุนกุนยา(Chikungunya)หรือโรคไข้ปวดข้อยุงลาย กำลังระบาดไปทั่วแล้ว - ภัยใกล้ตัว โรคระบาดที่กำลังจะมาถึงตัวคุณ
อย่ามัวกลัวและระวังแต่กับไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่2009 อยู่ีเลย คุณรู้ไหมว่าโรคชิคุนกุนยา(Chikungunya)หรือโรคไข้ปวดข้อยุงลาย ระบาดได้ง่ายกว่าอีก นับขณะนี้ก็มีผู้ป่วยโรคนี้หลายหมื่นคนแล้ว

โรคชิคุนกุนยา(Chikungunya)หรือโรคไข้ปวดข้อยุงลาย เป็นภาษาทางทวีปอัฟริกา เคยระบาดในทวีปนี้ แปลว่าตัวงอ เพราะคนที่เป็นโรคนี้จะเดินตัวงอเนื่องจากอาการเจ็บตามข้อกระดูก

โรคโรคชิคุนกุนยาเกิดจากไวรัสโดยมียุงลายเป็นพาหะ แต่เป็นยุงลายสวนซึุ่่่่่งเป็นคนละชนิดกับยุงลายที่แพร่เชื้อไข้เลือดออก ขณะนี้กำลังแพร่ระบาดอยู่ีทางภาคใต้ของไทยและกำลังคืบคลานไปเยี่ยมเยียนทั่วทุกภาคแล้ว

อาการของโรคชิคุนกุนยา(Chikungunya)
เมื่อโดนเชื้อไวรัสตัวนี้จะมีไข้ัและมีผื่นแดงขึ้นตามตัว จะไม่เป็นจ้ำเหมือนไข้เลือดออก ต่อมาก็จะปวดและบวมตามข้อ ทำให้ไม่สดวกในการใช้ชีวิตประจำวัน ไม่เกินสัปดาห์ก็จะหายเอง แต่บางรายอาการปวดตามมือเท้าอาจหายช้านานเป็นเดือนเป็นปี

การแพร่ติดต่อโรค
ติดต่อจากคนสู่คนโดยถูกยุงกัด ในเขตร้อนชื้นมักเกิดจากจากยุงลายบ้าน Aedes aegypti ซึ่งมักเป็นสาเหตุการระบาดในเขตเมือง ส่วนในเขตอบอุ่นและเขตหนาวมักเกิดจากยุงลายสวน Aedes albopictus ซึ่งมักเป็นสาเหตุของโรคในเขตชนบท ยุงลายทั้ง 2 ชนิดมีนิสัยชอบกัดในเวลากลางวัน (โดยเฉพาะช่วงเช้า ๆ และบ่ายแก่ ๆ) ยุงลายสวนชอบหากินบริเวณนอกบ้าน แต่ยุงลายบ้านชอบกัดดูดเลือดภายในอาคารบ้านเรือน

การป้องกันโรค
ขณะนี้ยังไม่มีวัคซีนป้องกัน ควรทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงให้เกิดโรคชิคุนกุนยา (รวมทั้งโรคอื่น ๆ ที่มียุงนี้เป็นพาหะ)
จำง่ายๆ 4ป
ปิด - ปิดฝาภาชนะเก็บกักน้ำ
เปลี่ยน - เปลี่ยนน้ำในภาชนะที่ไม่มีฝาปิดทุกวันศุกร์
ปล่อย - ปล่อยปลาลงในแหล่งน้ำ เช่นอ่างบัว กระถางบัว
ปรับปรุง - ปรับปรุงบริเวรรอบบ้านไม่ให้มีแหล่งน้ำขัง

การรักษา
ไม่ีมีการรักษาจำเพาะ ใช้รักษาตามอาการ โดยเฉพาะอาการปวดข้อ กินยาพาราเซตามอลเพื่อลดไข้(ห้ามกินยาแอสไพรินเพื่อลดไข้เป็นอันขาด เนื่องจากจะทำให้เลืดออกได้ง่ายชึ้น) และเช็ดตัวด้วยน้ำสะอาดเป็นระยะเพื่อลดไข้ รวมทั้้งให้ผู้ป่วยดื่มน้ำและนอนพักผ่อนให้เพียงพอ

โรคชิคุนกุนยา(Chikungunya)หรือโรคไข้ปวดข้อยุงลาย ที่ระบาดในทวีปอัฟริกา

อ่าน ความรู้เรื่อง โรคชิคุนกุนยา (Chikungunya) โดย กระทรวงสาธารณสุข
โรคชิคุนกุนยา(Chikungunya)หรือโรคไข้ปวดข้อยุงลาย กำลังระบาดไปทั่วแล้ว - ภัยใกล้ตัว โรคระบาดที่กำลังจะมาถึงตัวคุณ