วันอังคารที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2552

มารู้จักกับโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่2009ชนิดAH1N1หรือโรคไข้หวัดหมู Swine Flu(โรคไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก) - มหันตภัยร้ายตัวใหม่ที่เป็นภัยใกล้ตัวเรา


มารู้จักกับโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่2009ชนิดAH1N1หรือโรคไข้หวัดหมู Swine Flu(โรคไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก) - มหันตภัยร้ายตัวใหม่ที่เป็นภัยใกล้ตัวเรา
ข่าววันแรกตาย81 ข่าววันที่สองตาย103 ข่าววันที่สามตาย149 ข่าววันต่ีอๆมาจะตายเพิ่มขึ้นอีกเท่าไหร แล้วมันจะมาถึงบ้านเราหรือเปล่า นี้แหละที่คนไทยทุกคนควรจะต้องติดตามและเฝ้าระวังมหันตภัยร้ายตัวใหม่โรคไข้หวัดหมู(โรคไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก)

เมื่อข่าวนี้ทำท่าว่าจะร้ายแรงขึ้นเรื่อยๆผมจึงได้รวบรวมเรื่องราวที่เราทุกคนควรจะรู้เกี่ยวกับโรคนี้จากหลายแหล่งมาให้อ่าน

โรคไข้หวัดหมู Swine Flu (โรคไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก หรือ โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่2009ชนิดAH1N1)
โรคไข้หวัดหมู Swine Flu (โรคไข้หวัดใหญ่เม็กซิโกหรือ โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่2009ชนิดAH1N1)(Swine แปลว่าสุกร) เกิดจาก เชื้อไวรัสหวัดหมู นับเป็นเชื้อ ไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ที่ไม่เคยพบมาก่อน วงการแพทย์ตั้งชื่อสายพันธุ์ว่า H1N1 เอชวันเอ็นวัน เป็นเชื้อไข้หวัดที่ผสมหวัดคน หวัดหมูปนกับหวัดนก ซึ่งสามารถระบาด จากคนสู่คนได้โดยไม่จำเป็นต้องมีการสัมผัสกัน และวัคซีนไข้หวัดใหญ่อาจไม่สามารถป้องกันเชื้อชนิดใหม่นี้ได้

ผลการวิเคราะห์ทางพันธุกรรมชี้ว่า เชื้อหวัดใหญ่ ชนิดนี้เป็นส่วนผสมของไวรัสจากหมู มนุษย์ และสัตว์ปีก ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่ไม่เคยพบมาก่อน การที่ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในวัย 25-45 นับเป็นสัญญาณที่น่าวิตกว่า อาจเป็นโรคระบาด เนื่องจากโดยทั่วไปนั้นไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลมักทำให้เกิดการเสียชีวิตในคนชราและเด็กเล็กเป็นหลัก “เราตระหนักว่าปัญหานี้เป็นเรื่องร้ายแรง” ประธานาธิบดีเฟลิเป คาลเดอรอน ของเม็กซิโกกล่าว

โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่2009 โรคไข้หวัดหมู(โรคไข้หวัดใหญ่แม็กซิโก) ได้แพร่ระบาดในประเทศเม็กซิโก ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 100 ราย และยังได้ทำให้เกิดการติดเชื้อ ในคนไข้ในสหรัฐ และกำลังแพร่เข้าสู่แคนาดาด้วย

องค์การอนามัยโลกระบุว่า เชื้อไวรัสจากคนไข้ชาวเม็กซิกัน 12 คนเป็นสายพันธุ์ใหม่ของไข้หวัดใหญ่ในหมู ซึ่งมีชื่อสายพันธุ์ว่า H1N1 โดยเป็นเชื้อชนิดเดียวกับที่พบในคนไข้ที่มลรัฐแคลิฟอร์เนียและเทกซัสจำนวน 8 คนซึ่งมีอาการดีขึ้นแล้ว

ภายหลังองค์การอนามัยโลก รายงานการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่หมู หรือโรคไข้หวัดหมู (Swine Flu) และติดตามสถานการณ์การระบาดของโรคอย่างใกล้ชิด พร้อมแจ้งเตือนประเทศสมาชิกให้เฝ้าระวังนั้น ล่าสุด กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้ตั้ง ศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินทางด้านสาธารณสุข ขึ้นที่กรมควบคุมโรค พร้อมทั้งเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น โรคไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก ล่าสุดวันที่2พ.ค.2552 WHOได้เปลี่ยนชื่อเป็นโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่2009 ชนิดAH1N1

วิกฤตโลก ไ้ข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009

การแพร่เชื้อ ของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่2009 โรคไข้หวัดหมู (โรคไข้หวัดใหญ่เม็กซิโกหรือ โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่2009ชนิดAH1N1)
1.มีการแพร่ติดต่อเช่นเดียวกับ โรคไข้หวัดใหญ่ในคน
2.แพร่ไปยังผู้อื่นโดยการไอ หรือจามรดกัน (เชื้อจะอยู่ในเสมหะ น้ำมูก น้ำลาย )
3.ติดจากมือและสิ่งของที่มีเชื้อปนเปื้อนอยู่ และเชื้อจะเข้าสู่ร่างกายทางจมูกและตา หากนำมือที่มีเชื้อไปสัมผัส

วิธีป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่2009(โรคไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก หรือ โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่2009ชนิดAH1N1)
1.หากป่วยเป็นหวัดให้หยุดงาน หรือหยุดเรียนเพื่อนอนพักอยู่บ้านจนกว่าจะหายเป็นปกติ
2.ให้หมั่นล้างมือบ่อยๆ
3.สวมใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ
4.หากมีอาการไอ อย่าใช้มือป้องปาก เพราะเชื้อจะติดอยู่ที่มือ และง่ายต่อการแพร่เชื้อ เมื่อมีการจับสิ่งของหรือแตะต้องตัวผู้อื่น แต่ให้ไอใส่หัวไหล่ของตัวเองแทน เชื้อไวรัสจะติดอยู่ที่ไหลไม่กระจายไปที่อื่น ถือเป็นการตัดวงจรการแพร่เชื่อได้ในระดับหนึ่ง

อาการของผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่2009 โรคไข้หวัดหมู
สำหรับอาการของผู้ป่วยโรคไข้หวัดหมู จะคล้ายอาการของผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ โดยจะมีไข้ วัดอุณหภูมิได้ตั้งแต่ 37.8 องศาเซลเซียสขึ้นไป , ปวดเมื่อยตามร่างกาย , ไอ ,เจ็บคอ , มีปัญหาระบบทางเดินหายใจ และในบางกรณี จะมีอาการอาเจียนและท้องเสียด้วย

น.พ.คำนวณกล่าวว่า " ผู้ที่เป็น โรคไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์หมู จะมีอาการเหมือน ไข้หวัดใหญ่ธรรมดา แต่จะแสดงอาการรุนแรง และรวดเร็วกว่า ไข้หวัดใหญ่ธรรมดา โรคไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์หมู แม้จะมีเชื้อตั้งต้นมาจากหมู แต่ระยะแพร่ระบาดติดต่อจากคนสู่คน แตกต่างจากไข้หวัดนก ซึ่งติดต่อจากสัตว์ปีกสู่คนได้ จากข้อมูลเบื้องต้นพบว่า ผู้ได้รับเชื้อ ไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์หมู มีอัตราเสียชีวิตร้อยละ 5-7 ถือว่าสูงกว่าผู้ป่วย โรคไข้หวัดใหญ่ ธรรมดา แต่ยังน้อยกว่าอัตราของผู้เสียชีวิตของผู้ป่วยโรค ไข้หวัดนก ที่ผู้รับเชื้อจะมีอัตราการเสียชีวิตถึงร้อยละ 60 "

ปกติไวรัสชนิดนี้ จะติดต่อโดยตรงระหว่างหมู แต่โจเซฟ โดเมเนช ผู้อำนวยการสำนักงานสาธารณสุขสัตว์ของสำนักงานอาหารและเกษตรกรรมของสหประชาชาติที่กรุงโรม ระบุว่า มีสิ่งบ่งชี้ว่า ไวรัสสายพันธุ์นี้ สามารถแพร่ระบาดจากมนุษย์สู่มนุษย์ได้

ปัจจุบัน ยังไม่มีวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดหมู และยังไม่แน่ชัดว่า วัคซีนสำหรับมนุษย์ที่มีอยู่ในปัจจุบัน จะสามารถป้องกันได้มากน้อยเพียงใด

ไข้หวัดใหญ่ 2009 - ข้อมูลที่ทุกคนควรรู้
ดูวิธีสวมใส่หน้ากากอนามัยที่ถูกต้อง
ติดตามข่าว คำแนะนำ และประกาศเรื่องโรคไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก จากกระทรวงสาธารณสุข ที่นี่

ขอบคุณ กระทรวงสาธารณสุข ,มติชน, suthichaiyoon.com , gibgae.com
มารู้จักกับโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่2009ชนิดAH1N1หรือโรคไข้หวัดหมู Swine Flu(โรคไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก) - มหันตภัยร้ายตัวใหม่ที่เป็นภัยใกล้ตัวเรา

1 comments:

thaidigg.net|โปรโมทเว็ปฟรี กล่าวว่า...

ได้ข่าวว่าไข้หวัดหมูมาเยี่ยมประเทศเราแล้ว อ่า เดี๋ยวนี้โรคระบาดเร็วจิงๆ แป๊ปเดียวมาถึงไทยแล้วจากคนละฝากน่ะเนี่ย