วันศุกร์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2552

ฝันเป็นจริง รถเติมน้ำแทนน้ำมันได้แล้ว - นวัตกรรมยานยนต์สมัยใหม่


ฝันเป็นจริง รถเติมน้ำแทนน้ำมันได้แล้ว - นวัตกรรมยานยนต์สมัยใหม่
อ่านหัวข้อเรื่องแล้วอย่าพึ่งดีใจจนกระโดดนะครับ เพราะนวัตกรรมนี้พึุ่่่่่่่งจะทำสำเร็จในขั้นหนึ่งเท่านั้นคือยังต้องนำก๊าซที่ได้ไปผสมกับน้ำมันอยู่ อีกไม่นานคงจะใช้น้ำอย่างเดียวขับเคลื่อนเครื่องยนต์ได้แน่นอน
เป็นที่น่าภูมิใจที่คนไทยเป็นผู้ผลิตเจ้าเครื่องตัวนี้

เปิดตัว-เครื่องผลิต! ไฮโดรเจนใช้กับรถ

บริษัทคนไทยเปิดตัวอุปกรณ์แยกไฮโดรเจนจากน้ำ เป็นเชื้อเพลิงใช้คู่กับน้ำมัน เป็นแบบติดตั้งสำเร็จในรถยนต์โดยไม่ต้องมีถังบรรจุ เพียงเติมน้ำเปล่าผ่านเครื่องแยกไฮโดรเจน ก่อนฉีดผสมควบคู่กับน้ำมันในการขับเคลื่อนรถยนต์ ช่วยให้ประหยัดน้ำมันกว่าเดิม 40-60% ประธานบริษัทฯ เผยทดลองมานานถึง 2 ปี ระยะทางกว่า 70,000 ก.ม. ผลใช้งานได้ดี โดยควบคุมระบบอัตโนมัติทั้งหมด สามารถแก้ปัญหาผลิตไฮโดรเจนเกินความต้องการได้ เพราะมีตัวควบคุมให้ผลิตออกมาตามรอบเครื่องยนต์ที่ใช้งานจริงเท่านั้น สามารถใช้ได้กับรถยนต์เบนซินและดีเซล

เมื่อวันที่ 1 เม.ย. นายสิรภพ รักษ์ธนรัช ประธานกรรมการ บริษัท ไฮโดรเจน เพาเวอร์ อินเตอร์เนชั่น แนล จำกัด พร้อมด้วย นายสยาม ปัญญาแก้ว ผอ. ฝ่ายวิศวกรรม และนายสายชล เหมือนสมัย แถลงข่าวเปิดตัวผลิตภัณฑ์ "ไฮโดรเจน เพาเวอร์ คิต" อุปกรณ์ผลิตไฮโดรเจนขนาดเล็กผลิตพลังงานใช้กับรถยนต์ โดยอุปกรณ์ดังกล่าวทำหน้าที่แยกไฮโดรเจนจากน้ำแล้วฉีดผสมกับน้ำมันเข้าไปในเครื่องยนต์ ซึ่งจะสามารถลดการใช้น้ำมันได้ถึง 40-60%



นายสิรภพ กล่าวว่า หลังจากบริษัทพัฒนาอุปกรณ์ไฮโดรเจนพร้อมใช้สำหรับรถยนต์มากว่า 2 ปี ด้วยระยะทางประมาณ 70,000 ก.ม. ปรากฏว่าได้รับผลที่น่าพอใจ จึงเปิดตัวเพื่อจำหน่ายให้กับลูกค้าผู้ใช้รถยนต์ทั่วไป โดยมีจุดเด่นที่ไม่ต้องดัดแปลงเครื่องยนต์ ไม่มีการติดตั้งถังบรรจุ ทำงานอัตโนมัติทั้งระบบ ควบคุมด้วยกล่องอีซียู โดยใช้น้ำในการเปลี่ยนเป็นไฮโดรเจน เพื่อเป็นเชื้อเพลิงในเครื่องยนต์ ตามการใช้งานจริงไม่มีการสะสมไว้จึงไม่มีอันตราย

นายสิรภพ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันค่ายรถยนต์เกือบทุกค่ายศึกษาและพัฒนารถที่ใช้ก๊าซไฮโดรเจนในการขับเคลื่อนและในท้องตลาดก็ยังมีค่ายอิสระอื่นๆ คิด ค้นเรื่องนี้โดยเฉพาะ การพัฒนาด้านนี้อยู่ในความสนใจและมีแนวโน้มสูงในการใช้ได้จริงในอนาคต โดยนวัตกรรมที่มีอยู่ในขณะนี้เป็นการพัฒนาในรูปแบบของไฮโดรเจนเหลว และเก็บในถังบรรจุ เช่น เดียวกับการใช้แก๊สแอลพีจี และเอ็นจีวี แต่สำหรับไฮโดรเจน เพาเวอร์ คิต ออกแบบเพื่อใช้ควบคู่กับน้ำมันโดยเฉพาะ ในลักษณะอุปกรณ์ควบเสริม ที่ใช้ผสมกับเชื้อเพลิงหลัก เพื่อให้มีความหล่อลื่นโดยไม่ต้องดัดแปลงเครื่องยนต์ ทำงานอัตโนมัติทั้งระบบ

"อุปกรณ์ที่ติดตั้งหลักๆ ประกอบด้วยซีพียูคอนโทรล, เพาเวอร์คอนโทรล, ระบบหล่อเย็น และตัวควบคุมปริมาณการจ่ายเชื้อเพลิง นอกจากนี้ ยังใช้เทคโนโลยีอัลตราโซนิก ในการแยกก๊าซไฮโดรเจนจากน้ำ ซึ่งนำมาเป็นเซลล์เชื้อเพลิง ใช้ร่วมกับน้ำมันได้ทั้งดีเซลและเบนซิน ด้านการผลิตชิ้นส่วนทุกชิ้นจะผลิตจากโรงงานที่ได้มาตรฐานทั้งหมด และตั้งค่าออกมาจากโรงงานไม่สามารถจูนเครื่องเพิ่มเติมได้ เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้รถ" นายสิรภพ กล่าวและว่า ลักษณะการทำงานของอุปกรณ์ตัวนี้ เมื่อติดตั้งภายในห้องเครื่องยนต์ จะมีหม้อสำหรับเติมน้ำเปล่า และดูดผ่านตัวแยกไฮโดรเจน ก่อนฉีดเชื้อเพลิงตามท่อผสมกับเชื้อเพลิงหลักคือน้ำมัน มีอุปกรณ์ควบคุมให้ผลิตไฮโดรเจนตามรอบเครื่องยนต์ที่ใช้งานจริง จึงไม่เหลือไฮโดรเจนสะสมเอาไว้เพื่อความปลอดภัย โดยถังน้ำขนาด 5 ลิตร จะผลิตไฮโดรเจนเพื่อใช้ผสมกับน้ำมันเป็นเชื้อเพลิงให้รถยนต์ได้ระยะทาง 600-700 ก.ม. จะสามารถประหยัดน้ำมันได้ประมาณ 40-60%

ประธานกรรมการ บริษัท ไฮโดรเจน เพาเวอร์ กล่าวอีกว่า สำหรับอุปกรณ์ดังกล่าวอยู่ระหว่างส่งให้สถาบันการศึกษาตรวจสอบเพื่อรับรองการใช้งาน อย่างไรก็ตามในขณะนี้แต่งตั้งศูนย์ติดตั้งและบริการแล้ว 56 แห่ง ในอนาคตจะขยายไปทั่วประเทศ 337 แห่ง เบื้องต้นมียอดการจองกว่า 10,000 ชุดแล้ว จากกำลังการผลิตในระยะแรกอยู่ที่ 20,000 ชุดต่อเดือน ราคาจำหน่ายสำหรับรถยนต์ 4 ล้อ เครื่องยนต์เบนซินและดีเซล ไม่เกิน 3000 ซีซี 33,600 บาท ค่าติดตั้ง 3,500 บาท รถ 6 ล้อ ราคา 43,200 บาท ค่าติดตั้ง 4,500 บาท และรถ 10 ล้อ ราคา 57,400 บาท ค่าติดตั้ง 5,500 บาท ตั้งเป้ายอดขายภายในสิ้นปีนี้ไว้ที่ 100,000 ชุด แบ่งเป็นลูกค้าทั่วไป 70% และลูกค้าที่เป็นผู้ประกอบการ ทั้งด้านการขนส่ง โลจิสติกส์ รวมถึงเครื่องยนต์สำหรับงานเกษตรกรรม อีก 30%

ฝันเป็นจริง รถเติมน้ำแทนน้ำมัน - นวัตกรรมยานยนต์สมัยใหม่
ขอบคุณ ข่าวสดรายวัน วันที่ 02 เมษายน พ.ศ. 2552

1 comments:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สุดยอดมากครับ